Ảnh: Global Look Pres

Thông báo trên được MỹCanada đưa ra trong một tuyên chung sau kết quả ngày đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm chính thức Canada.

“NORAD sẽ sớm nhận được các radar vượt đường chân trời thế hệ tiếp theo để tăng cường khả năng phản ứng sớm và nâng cấp các hệ thống giám sát dưới nước, cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để tiếp nhận các máy bay tối tân. Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Canada”, Nhà Trắng trích phát biểu của Tổng thống Biden tại Quốc hội Canada.

Trong khi đó, Canada tuyên bố sẵn sàng đầu tư vào NORAD. Đặc biệt, cùng với Mỹ, Canada phân bổ 6,96 tỷ đô la Canada (5,06 tỷ USD) cho việc hiện đại hóa hệ thống giám sát để mua và lắp đặt hai hệ thống radar vượt đường chân trời thế hệ tiếp theo. Trạm đầu tiên sẽ được đặt trong tình trạng chiến đấu vào năm 2028.

“Các khoản đầu tư trị giá 7,3 tỷ đô la Canada được lên kế hoạch nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng để sử dụng máy bay ném bom chiến đấu thế hệ thứ năm F-35B”, Thủ tướng Canada cho biết.

Ông Trudeau lưu ý, NORAD sẽ không chỉ ngăn chặn và bảo vệ Canada và Mỹ, mà còn cạnh tranh với Trung Quốc và Nga trong nhiều năm tới.