“Bất chấp sự kháng cự quyết liệt của các lực lượng vũ trang Ukraine, chúng tôi sẽ tiến lên. Bất chấp những chiếc gậy ngáng trở bánh xe ném vào chúng tôi ở mỗi bước đi, chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua điều này”, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty Wagner cho biết trong một thông điệp ngày 10/3.

Ông Yevgeny Prigozhin (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng các tay súng Wagner. Ảnh: Telegram

Trong một tài liệu do công ty của ông Prigozhin công bố, các trung tâm tuyển quân mới cho nhóm Wagner được thiết lập nhiều nhất ở thủ đô Moscow (8 trung tâm), tiếp đến là thành phố Saint Petersburg (5 trung tâm).

Theo Reuters, ông Prigozhin cũng lên tiếng cảm ơn chính phủ Nga vì đã tăng cường sản xuất đạn dược. Ông tiết lộ, các tay súng Wagner đã bắt đầu nhận được các lô hàng được dán nhãn sản xuất vào năm 2023.

Ông Prigozhin nhấn mạnh, Nga đang nỗ lực chế tạo đạn dược “với số lượng lớn nhằm đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết”. Song, ông vẫn tỏ ra lo lắng về tình trạng thiếu hụt cho các máy bay chiến đấu của lực lượng Wagner và toàn bộ quân đội Nga nói chung.

Canada áp trừng phạt với nhôm và thép của Nga

Chính phủ Canada hôm 10/3 đã áp lệnh cấm nhập khẩu mọi sản phẩm nhôm và thép của Nga nhằm trừng phạt Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

“Ukraine có thể và phải chiến thắng cuộc xung đột này. Chúng tôi đang tiếp tục làm mọi thứ có thể để cắt bỏ hoặc hạn chế nguồn thu được sử dụng để tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine”, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland giải thích.

Cho đến nay, Ottawa đã áp trừng phạt hơn 1.600 cá nhân và thực thể bị cáo buộc tham gia hoặc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Moscow ở nước láng giềng. Chính phủ Canada đồng thời cung cấp các khoản viện trợ tài chính, quân sự và trợ giúp khác trị giá hơn 3,6 tỷ USD cho Kiev.

Thủ tướng Anh tin xung đột Nga - Ukraine sẽ kết thúc nhờ đàm phán

Cùng ngày, phát biểu trong chuyến đi tới Paris gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ kết thúc trên bàn đàm phán.

Báo Guardian dẫn lời lãnh đạo Chính phủ Anh tuyên bố, ông sẽ ủng hộ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có mặt ở "nơi tốt nhất có thể để tham gia các cuộc đối thoại đó". Mặc dù thừa nhận hiện không phải là lúc cho các cuộc hòa đàm, nhưng ông Sunak cam kết hỗ trợ thêm cho Kiev để đảm bảo họ có lợi thế trên chiến trường.