Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa có thông báo cho biết, Chính phủ Mỹ đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 nhằm xác định xem có đáp ứng các yêu cầu cấp xét thị thực và đi lại của Mỹ hay không.

Đại sứ quán cho biết, dự kiến sẽ sớm có quyết định về việc này.

Để tránh bị gián đoạn, Đại sứ quán thông tin, kể từ ngày 15/8, tất cả các công dân Việt Nam xin thị thực định cư và không định cư phải làm các bước hướng dẫn.

Khi chuẩn bị hồ sơ, công dân điền tờ khai xin thị thực DS-160 hoặc DS-260, cần đảm bảo điền thông tin về nơi sinh của đương đơn. Đại sứ quán lưu ý, không điền quê quán hoặc nơi đăng ký khai sinh; phải điền tên tỉnh thành và quốc gia nơi đương đơn đã sinh ra.

Ảnh: Anh Nguyễn

Đối với mẫu hộ chiếu mẫu mới, công dân khi làm hộ chiếu mới, hãy yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh để đảm bảo thông tin nơi sinh có trong hộ chiếu mới.

Sau đó nếu công dân có lịch hẹn được Đại sứ quán phỏng vấn, khi đi phỏng vấn phải mang theo giấy khai sinh. Nếu không có bản gốc giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu cũ (bìa màu xanh lá cây) có thông tin nơi sinh thì phải mang theo cùng hộ chiếu mới.

Nếu công dân đã có hộ chiếu mẫu mới, Đại sứ quán Mỹ đặc biệt khuyến cáo đương đơn yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Trong thời gian qua 3 nước châu Âu gồm Đức, CH Séc, Phần Lan đã thông báo sẽ không tiếp nhận đơn xin thị thực với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do không có thông tin nơi sinh. Tây Ban Nha, Anh và Pháp sẽ vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường cho tới khi có thông báo mới.

Tại họp báo thường kỳ chiều 11/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã làm việc với Đại sứ quán các nước. Các cơ quan chức năng của Việt Nam trước mắt sẽ ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Trong phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hôm 10/8, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã có giải pháp bổ sung ngay vào phần bị chú, với các nước quan tâm. Những nước không đòi hỏi vấn đề nơi sinh, hộ chiếu Việt Nam "được đánh giá rất tốt".

Bộ trưởng Công an cho biết, "hộ chiếu mới cũng không lãng phí" và những hộ chiếu cũ còn thời hạn vẫn được sử dụng. Hộ chiếu cũ hết hạn sẽ được đổi mới. Sắp tới, Bộ Công an sẽ áp dụng hộ chiếu điện tử, hộ chiếu gắn chip, "không có hộ chiếu nào phải bỏ đi, gây lãng phí".

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước từ ngày 1/7. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú.

Đức, Séc, Tây Ban Nha nêu điều kiện khi xin thị thực hộ chiếu mới

Đức, Séc, Tây Ban Nha nêu điều kiện khi xin thị thực hộ chiếu mới

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.
Phần Lan quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Phần Lan quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội cho biết, nước này quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.
Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Bộ Công an đang lấy ý kiến của Ủy ban Quốc phòng - an ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao để sửa đổi mẫu hộ chiếu mới, trong đó bổ sung mục “nơi sinh” trang nhân thân hộ chiếu.