Trong khi 3 nước thành viên khối Schengen gồm Đức, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc lần lượt tuyên bố ngừng cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam (màu xanh tím than) thì hôm nay Vương quốc Anh tuyên bố vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cho biết, Anh hiện thời tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Người nộp đơn xin thị thực và du khách (bao gồm trường hợp quá cảnh) cần đảm bảo cập nhật và kiểm tra thường xuyên các quy định liên quan tới hộ chiếu cho tất cả điểm đến khác trong hành trình.

Đây là nước châu Âu thứ hai thông báo chấp nhận hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam. Trước đó, Pháp, một thành viên khối Schengen, cho hay vẫn công nhận mẫu hộ chiếu này và cấp thị thực bình thường, cho đến khi có thông tin mới.

Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu, gồm: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hungary.

26 nước này đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm. 

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước từ ngày 1/7. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lưu ý một số công việc cụ thể như đề nghị Bộ Công an nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng đề nghị Bộ Công an có giải pháp về mẫu hộ chiếu mới

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an có giải pháp về mẫu hộ chiếu mới

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đại sứ quán Việt Nam tại Séc ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Đại sứ quán Việt Nam tại Séc ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết sẽ ghi bị chú "nơi sinh" vào trang 4 của hộ chiếu mẫu mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.
Cộng hòa Séc ngừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Cộng hòa Séc ngừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Trong thông báo sáng nay, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết, hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.