Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, quy tụ hơn 400 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia, bao gồm các nhà lãnh đạo, chuyên môn, khoa học; các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội, tổ chức tài chính, các trung tâm nghiên cứu toàn cầu.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, hội nghị diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, khi thế giới đang hướng tới hưởng ứng “Ngày đại dương thế giới 2022 với chủ đề: Hồi sinh - cùng hành động vì đại dương” và khẩn trương triển khai các cam kết về khí hậu tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP 26) vừa qua.

Từ Oslo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anniken Huitfeldt nhấn mạnh: “Hội nghị quốc tế lần này tập trung vào một số trong những vấn đề quan trọng nhất của thời đại chúng ta: khí hậu và đại dương. Mục tiêu của Na Uy và Việt Nam là tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự này. Chúng ta đang sống trong một thời đại với nhiều biến động toàn cầu. Hợp tác quốc tế quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta cần hành động ngay và khẩn trương. Trách nhiệm của chúng ta là tiếp tục tạo đà cho các hành động đó”.

Hội nghị với chủ đề “Giải pháp cho một nền kinh tế biển bền vững và có khả năng chống chịu” nhằm: 

Thảo luận các cơ hội chính trong việc thúc đẩy, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển cũng như các thách thức chính của khủng hoảng Covid-19, biến đổi khí hậu và ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Xác định cơ hội thúc đẩy hành động bảo vệ các hệ sinh thái biển với mục tiêu phục hồi kinh tế biển và phát triển kinh tế, nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng và quốc gia dễ bị tổn thương.

Trao đổi kinh nghiệm, các thực tiễn tốt và kết quả nghiên cứu nhằm đẩy mạnh việc chia sẻ kiến thức về kinh tế biển bền vững thành công, các chiến lược và hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Đây là diễn đàn huy động hợp tác quốc tế thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển Việt Nam.

Sự kiện quốc tế quan trọng này góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện là thành viên tích cực, đối tác tin cậy và có trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn nữa vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là trong phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường đại dương và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bảo Đức