Báo chí Hàn Quốc dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong Doo trước quốc hội hôm 25/8, cho rằng Kim Yo Jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên nhiều khả năng đang là người đứng đầu Ban Tổ chức và chỉ đạo của đảng Lao động, cơ quan phụ trách tuyên truyền, tổ chức và bổ nhiệm các vị trí trong đảng.

{keywords}
Bà Kim Yo Jong. Ảnh: AP

Bình luận của Bộ trưởng Jeong Kyeong Doo được cho là củng cố thêm độ tin cậy của thông tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) vào tuần trước, rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang san sẻ quyền lực cho giới chức cấp cao xung quanh ông, trong đó có Kim Yo Jong.

CNN nhận định, nếu khả năng trên là đúng, thì nó chứng tỏ địa vị ngày càng lớn của bà Kim Yo Jong trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên. Trong khi đó, đang rộ lên nhiều đồn đoán cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un ngày càng ít xuất hiện trước công chúng vì lý do sức khỏe.

Kim Yo Jong từng làm việc dưới chính quyền của cha bà và trở thành phụ tá đáng tin cậy của anh trai. Bà giữ chức Phó chủ nhiệm thứ nhất cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động từ 2014, và mới được bầu làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị hồi đầu tháng 4 năm nay.

Dù đảng Lao động thường không công khai về việc thay đổi thành phần lãnh đạo, song các chuyên gia và nhà phân tích quốc tế đã phỏng đoán việc bà Kim được bầu làm lãnh đạo Ban Tổ chức và chỉ đạo của đảng dựa trên sự thăng tiến không ngừng của bà.

CNN dẫn lời một số chuyên gia nhận định, sự nổi lên của Kim Yo Jong là một phần trong kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi truyền thông Triều Tiên, báo hiệu bà đang được chuẩn bị cho một điều gì đó rất quan trọng.

Tuy nhiên, những chuyên gia này chưa tìm được mối liên hệ nào giữa vai trò đang lên của Kim Yo Jong với những suy đoán về khả năng chọn người kế vị nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo ông Kim Byung-kee, người từng tham dự cuộc họp của NIS vào tuần trước, Chủ tịch Kim Jong Un vẫn là người nắm trong tay "quyền lực tuyệt đối" tại Triều Tiên.

Khi được hỏi về người kế vị tiềm năng của ông Kim Jong Un, Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong Doo nói với các nhà lập pháp Hàn Quốc hôm 24/8 rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện chưa có dấu hiệu suy giảm quyền lực, và giờ chưa thích hợp để nói về điều này.

Việt Anh

Ảnh hiếm của Kim Jong Un thủa nhỏ ở bên mẹ

Ảnh hiếm của Kim Jong Un thủa nhỏ ở bên mẹ

Những hình ảnh hiếm có về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi còn bé ở cạnh mẹ đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu mới được trình chiếu tại nước này.

Tàu tuần tra Triều Tiên bắn tàu cá Trung Quốc

Tàu tuần tra Triều Tiên bắn tàu cá Trung Quốc

Một tàu tuần tra Triều Tiên gần đây đã nổ súng vào một tàu đánh bắt cá của Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển nước này, làm 3 ngư dân thiệt mạng.