Nhà cửa, xe cộ bị tàn phá trong giao tranh. Ảnh: EPA

Theo hãng tin Tass và Reuters, chính quyền Azerbaijan tuyên bố, các cuộc tấn công của họ vào Nagorno - Karabakh sẽ tiếp diễn cho tới khi "đội quân bất hợp pháp của Armenia" đầu hàng và chính phủ ly khai ở khu vực này tự giải tán. 

Azerbaijan bắt đầu tiến hành các hoạt động chống khủng bố tại Nagorno - Karabakh hôm qua (19/9) sau khi một số binh sĩ nước này thiệt mạng trong cuộc tấn công của lực lượng Armenia vào Shusha, một thành phố ở khu vực tranh chấp này. Mặc dù Nagorno - Karabakh được quốc tế công nhận thuộc về Azerbaijan, nhưng một phần của nó lại do chính quyền Armenia ly khai kiểm soát. 

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết, Nagorno - Karabakh đang bị pháo kích dữ dội. Ông yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga thực hiện nhiệm vụ và cảnh báo rằng các lực lượng chưa xác định đang nói về một cuộc đảo chính ở Yerevan (thủ đô của Armenia).

Nhà cửa, xe cộ bị tàn phá trong giao tranh. Ảnh: EPA

Một số quan chức người Armenia tại Nargono - Karabakh cho biết, thủ phủ Stepanakert của vùng này và các ngôi làng khác gần đó bị pháo kích không ngừng.

Quân đội Azerbaijan sử dụng máy bay, pháo và hệ thống tên lửa, máy bay không người lái trong cuộc giao tranh. Cư dân Stepanakert phải chui vào các tầng hầm và hầm tránh bom, tình trạng thiếu lương thực vẫn tiếp diễn trong khu vực. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres kêu gọi "chấm dứt giao tranh ngay lập tức", trong khi Liên minh châu Âu (EU), Pháp và Đức lên án hành động quân sự của Azerbaijan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã liên lạc với cả Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ông Blinken kêu gọi Azerbaijan dừng các hành động quân sự ngay để làm dịu tình hình và nói với ông Pashinyan rằng Mỹ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Amernia. 

Nga cũng kêu gọi Armenia và Azerbaijan bình tĩnh. Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo viết: "Chúng tôi kêu gọi các bên xung đột dừng đổ máu ngay lập tức, chấm dứt các hành động thù địch và gây thương vong cho dân thường". 

>> Đọc tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet