Xã Nậm Dịch là 1 trong 3 xã nằm trong kế hoạch hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 của huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2020, Đảng bộ, chính quyền xã Nậm Dịch đã xây dựng kế hoạch và mạnh dạn đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với những giải pháp, lộ trình cụ thể nhằm phấn đấu về đích vào năm 2025.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự năng động, sáng tạo trong huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực với quyết tâm cao nhất để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Nậm Dịch đã có sự thay đổi mạnh mẽ. 

Nậm Dịch
Nậm Dịch có sự chuyển mình mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới. 

Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày một khang trang. Toàn bộ 14 thôn đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa kiêm trụ sở thôn và đang triển khai kế hoạch mua sắm trang thiết bị đảm bảo đạt tiêu chí theo Thông tư 06 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã hiện có 107,4 km, trong đó đã kiên cố hóa 86,596 km, đạt 80,6%. Dự kiến từ nay đến hết năm 2024, xã Nậm Dịch tiếp tục hoàn thành Tiêu chí về giao thông để đạt mốc hoàn thành 17/19 tiêu chí. 2 tiêu chí còn lại gồm Tiêu chí về hộ nghèo và Tiêu chí về thu nhập sẽ được Đảng bộ, chính quyền xã tập trung quyết liệt phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Năm 2023, trong tổng số 728 hộ với 3.679 khẩu của xã Nậm Dịch, số hộ nghèo đã giảm xuống còn 160 hộ với 768 khẩu; hộ cận nghèo có 150 hộ với 759 khẩu; không nghèo có 418 hộ với 2.152 khẩu.

Để tạo tiền đề cho xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế với các chủ trương phù hợp tình hình thực tế, tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Xã cũng chủ động thực hiện các giải pháp về y tế, nước sạch, chuyển đổi số. Theo đó, phấn đấu tăng tỷ lệ người dân sử dụng bảo hiểm y tế, nước sạch và ứng dụng chuyển đổi số vào đời sống. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Đây là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hạn chế việc khai thác quá mức hệ thống nước ngầm dưới lòng đất.