Căn cứ Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Chính phủ và Quyết định số 525/QĐ-LĐTBXH ngày 05/5/2021 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch số 40/KH- UBND ngày 02/4/2021 về thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. 

Hàng năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo 138) ban hành Kế hoạch về đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh Nam Định đã xây dựng và ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người tại địa phương.

mua-ban-nguoi-1.jpg
Nam Định thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật trong trường học. 

Tội phạm mua bán người được phát hiện với nhiều thủ đoạn khác nhau, như thông qua "Hội cho, nhận con nuôi", “Hội hiếm muộn”, “mang thai hộ”, “hiến trứng”, "đẻ thuê"… thông qua mạng xã hội Facebook để tìm kiếm, tiếp cận, lôi kéo những phụ nữ chấp nhận đẻ thuê, mang thai hộ hoặc mang thai nhưng không có điều kiện nuôi con…

Chính vì sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết, thiếu thông tin mà nhiều phụ nữ đã vô tình tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi vì mục đích thương mại; gần đây, phát hiện một số vụ án liên quan đến mua bán người sang Campuchia.

Giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh Nam Định tăng cường quản lý chặt các cửa ngõ ra vào tỉnh và đường biên giới biển để phòng, chống dịch bệnh, qua đó góp phần ngăn chặn tội phạm mua bán người.

Công an tỉnh Nam Định thực hiện quyết liệt kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và bài trừ tệ nạn xã hội tại Khu du lịch biển thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy đã hạn chế hoạt động phạm tội liên quan mua bán người.

Từ năm 2021 - 2023, UBND tỉnh Nam Định bố trí 210 triệu đồng từ kinh phí Chương trình phòng, chống mua bán người cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để tổ chức tập huấn, tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người và công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về cho cán bộ và người dân tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật và sự nguy hại của tội phạm mua bán người đến với người dân.

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn. Đẩy mạnh công tác phối hợp điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến mua bán người. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp xã hội, tái hòa nhập tốt với cộng đồng...

Quỳnh Nga

Thành Huế và nhóm PV, BTV