Từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở tăng sẽ tác động đến mức đóng, mức hưởng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hểm y tế.

Theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành. 

Mức lương cơ sở tăng sẽ tác động đến mức đóng, mức hưởng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hểm y tế. Khi mức đóng tăng, quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hểm y tế cũng được tăng lên. 

Theo đó, người tham gia bảo hiêm y tế đi khám, chữa bệnh đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế có chi phí một lần dưới 270 nghìn đồng được bảo hiểm y tế chi trả 100%. 

Nếu toàn bộ thành viên trong gia đình đều tham gia bảo hiểm y tế thì việc giảm trừ mức đóng được thực hiện khi các thành viên hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Mức đóng bảo hiểm y tế của người thứ nhất là 4,5% nhân với mức lương cơ sở (1,8 triệu đồng) tương ứng với 12 tháng là 972 nghìn đồng, người thứ hai 70% là 680.400 đồng, người thứ ba 60% là 583.200 đồng, người thứ tư 50% là 486.000 đồng, từ người thứ năm trở đi là 388.800 đồng.

Để phát triển đối tượng tham gia, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức đối thoại, tuyên truyền lưu động tại các chợ, đường phố, các thôn xóm về vai trò của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong phát triển kinh
tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia bảo hiểm xã hội; cách thức tham gia bảo hiểm y tế; chính sách ưu đãi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trong các doanh nghiệp... 

Từ đó giúp người dân người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm xã hội, tạo thuận lợi cho ngành bảo hiểm xã hội hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. 

Hải Yến