Đến ngày 15/9/2023, dựa trên các vùng sản xuất thực tế của địa phương, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định đã cấp được 36 mã số vùng trồng lĩnh vực trồng trọt.

W-nongsan-1.png
Ảnh minh hoạ

Việc mã hóa các vùng trồng đã mang lại nhiều ích lợi thiết thực cho nông dân như: Chuẩn hóa quá trình chăm sóc, quản lý cây trồng, quản lý được diện tích trồng, đưa ra quy trình chuẩn trong chăm sóc; cảnh báo tình hình dịch bệnh, lên kế hoạch chăm sóc, danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và ước lượng năng suất… Từ đó, cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt để theo dõi tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng, đưa khâu tổ chức sản xuất bắt kịp xu thế phát triển nông nghiệp hiện đại, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Các dữ liệu về mã số vùng trồng cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu chung của ngành nông nghiệp, nhờ đó tăng tính minh bạch, giúp cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào sản xuất và tiêu thụ nông sản chuyên nghiệp hơn.

Với tầm quan trọng này, MSVT trở thành một trong những tiêu chí cứng để đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, đây là tiêu chí mới, khó thực hiện nên đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của ngành nông nghiệp và PTNT cũng như chính quyền địa phương.

Phạm Hữu Hải, Nguyễn Thị Diệu Bình, Nguyễn Ngọc Cương, Hoàng Thị Kim Duyên