Trong bối cảnh cơ cấu ngành dệt may Việt Nam vẫn còn mất cân đối giữa các công đoạn sản xuất (do hai khâu ở đầu và cuối chuỗi là sợi và may có quy mô phát triển rất lớn, trong khi dệt và nhuộm vẫn là nút thắt trong nhiều năm qua) thì thực tế cho thấy, Nam Định ngày càng tăng thêm vị thế, sức hút đối với các doanh nghiệp dệt may, nhất là các doanh nghiệp ở công đoạn dệt nhuộm, sản xuất vải.

Qua đây khẳng định tầm nhìn, bước đi đúng hướng đưa Nam Định trở thành trung tâm dệt may của miền Bắc, đóng góp chung cho sự phát triển ổn định của ngành dệt may Việt Nam trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Tỉnh chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng khu công nghiệp theo cấu trúc chuỗi giá trị dệt may bền vững, phát thải carbon thấp và kiên quyết chỉ thu hút, cấp phép đầu tư đối với các dự án sử dụng công nghệ xử lý hiện đại, không tác động xấu đến môi trường. Điều này cho thấy, Nam Định đã chủ động phương án thúc đẩy phát triển ngành dệt may phù hợp với Chiến lược Phát triển ngành thời trang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Đồng thời đáp ứng đúng và trúng nhu cầu bức thiết của ngành dệt may Việt Nam hiện đang cần tái cấu trúc đầu tư vào phần cung thiếu hụt, gồm dệt và nhuộm; từ đó sản phẩm đạt yêu cầu có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, thuận lợi hưởng ưu đãi thuế từ các thị trường tham gia FTA thế hệ mới.

Ảnh màn hình 2024 08 15 lúc 12.28.12.png
Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông tại Nam Định. 

Ông Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, dự án của Công ty TNHH Top Textiles tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông là một trong những nhà máy dệt kim lớn nhất miền Bắc, sử dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất bao gồm các khâu dệt, nhuộm và hoàn thiện, sản xuất đa dạng các mặt hàng sản phẩm dệt may chất lượng cao.

Dự án được khánh thành đưa vào hoạt động chỉ trong vòng hơn 30 tháng triển khai, cho thấy bên cạnh sự nỗ lực của nhà đầu tư, các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh Nam Định đã quyết liệt hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng, lắp đặt, vận hành thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất. Kết quả này là minh chứng tích cực cho năng lực của tỉnh có thể sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp quy mô lớn trên toàn cầu, trong đó có các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may. 

Đến nay, tỉnh Nam Định luôn chủ động chuẩn bị và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Từ đó tạo đà để Nam Định khai thác mạnh mẽ, hiệu quả hơn vị thế từng là cái nôi của ngành dệt may Việt Nam, với nhiều lợi thế về nguồn nhân lực quản lý, lao động tay nghề cao và kỹ năng tích lũy, tăng tốc hướng tới mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm dệt may của miền Bắc.