Hôm 8/6, bà Khumbudzo Ntshavheniv, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Nam Phi, khẳng định nước này sẽ không thi hành lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nam Phi là thành viên của ICC gồm 123 quốc gia.

"Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga đã nói rằng, bất cứ ai bắt giữ Tổng thống Putin sẽ giống như một lời tuyên chiến. Tôi không nghĩ đất nước chúng tôi muốn tuyên chiến với Nga", hãng tin RT dẫn lời bà Ntshavheniv nói về tuyên bố của ông Dmitry Medvedev hồi tháng Ba. 

Nam Phi khẳng định sẽ không thi hành lệnh bắt giữ của ICC với Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Vào thời điểm đó, ông Medvedev nhấn mạnh, nếu Tổng thống Putin bị bắt “ví dụ như ở Đức… tất cả tên lửa của Nga sẽ bay tới Bundestag, tới văn phòng của Thủ tướng Đức”. 

Vào giữa tháng Ba, ICC đã ra lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Putin và Ủy viên Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, với cáo buộc di chuyển trẻ em từ các khu vực của Ukraine sang Nga. 

Còn vào tháng Tám tới, Nam Phi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS với sự tham gia của lãnh đạo các nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. 

Dù truyền thông đưa tin Nam Phi đã đề nghị Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh, nhưng bà Ntshavheni khẳng định “không có gì thay đổi”, và cuộc họp vẫn sẽ diễn ra ở Johannesburg theo kế hoạch. 

Ông Obed Bapela, một thứ trưởng trong phủ Tổng thống Nam Phi, mới đây cho biết chính phủ nước này đang thúc đẩy sửa đổi luật để Pretoria có thể tự quyết “miễn trừ” cho bất cứ ai bị ICC phát lệnh bắt.