Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong thời gian qua, nhiều đơn vị BĐBP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân ở khu vực biên giới.

tuyen truyen qr.jpg
Trang fanpage của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (BĐBP Bình Phước) giúp người dân luôn tiếp cận được thông tin, chính sách mới.

Trang fanpage của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (BĐBP Bình Phước) với tên gọi “Đồn Biên phòng CKQT Hoa Lư” tuy mới lập nhưng với những hình ảnh của chính người dân trên địa bàn được đơn vị sử dụng lồng ghép cùng các nội dung cần tuyên truyền đăng tải trên trang đã thu hút rất lớn người dân quan tâm và theo dõi. Hiện nay, trang đang có gần 1.700 người theo dõi. 

Trong bối cảnh số lượng người dùng internet và mạng xã hội ngày một tăng cao như hiện nay, ở khu vực biên giới, nhiều gia đình đã kết nối internet và đều sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Tận dụng ưu thế này, bên cạnh việc đăng tải các thông tin tuyên truyền về các chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước lên trang fanpage thì đơn vị còn lập các hội, nhóm Zalo để mọi người cùng nhau trao đổi cũng như kịp thời thông tin những văn bản, quy định mới đến các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là các trưởng thôn, trưởng ấp... để từ đó truyền tải đến toàn thể nhân dân trên địa bàn biên giới giúp người dân tiếp cận được thông tin, chính sách mới.

Đặc biệt, Đồn Biên phòng CKQT Hoa Lư còn thiết kế mã QR Code phát cho người dân và dán tại các khu vực công cộng như trụ sở UBND xã, trường học, nhà văn hóa, khu đông dân cư tập trung... giúp người dân chủ động tiếp cận với pháp luật mọi lúc, mọi nơi. 

Mới đây, đơn vị đã tạo mã QR Code riêng để người dân trực tiếp truy cập, tìm hiểu về các nội dung của Luật Biên phòng Việt Nam như công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia…

Trang fanpage của Đoàn BĐBP Sơn La được lập từ giữa năm 2018, với mục đích phản ánh các hoạt động phong trào của tuổi trẻ BĐBP Sơn La. Đến nay trang có hơn 4.700 người theo dõi. Đây cũng là một trong những trang được Đoàn BĐBP Sơn La tuyên truyền thông tin, nhất là thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Tại Quảng Trị, những năm qua, bám sát tình hình địa bàn, Đồn Biên phòng Thuận (BĐBP Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân trong khu vực biên giới, trong đó có việc triển khai tuyên truyền qua việc quét mã QRcode. Nhờ đó đã mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp nâng cao kiến thức pháp luật cho bà con, góp phần giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng biên giới ngày càng vững mạnh.

Đến nay, Đồn Biên phòng Thuận đã tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho gần 100 giáo viên, trên 2.000 em học sinh các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và nhân dân trên địa bàn đơn vị quản lý. Đồng thời, triển khai tuyên truyền, gắn bảng mã QRcode tại các địa điểm nơi tập trung đông người như: Trụ sở UBND xã, trạm y tế, các trường học và Nhà cộng đồng của các thôn, bản...

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng mô hình mã Qrcode, hay việc lập các hội, nhóm và trang mạng xã hội là những ý tưởng mới trong công tác tuyên truyền của các đơn vị BĐBP.

Hình thức tuyên truyền này không chỉ giúp người dân khu vực biên giới dễ dang tiếp cận và nắm bắt thông tin, cũng như các chính sách, quy định mới của Nhà nước, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, mà còn rút ngắn khoảng cách, đưa các văn bản luật đến gần hơn với cán bộ, nhân dân, đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật ngày một tốt hơn. Đặc biệt là lan tỏa để toàn dân cùng chung sức, đồng lòng với BĐBP góp phần tích cực vào công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV