Vì thế, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, đối ngoại biên phòng là nội dung quan trọng, cần tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng luôn xác định đối ngoại biên phòng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Thấu suốt điều đó, những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động đối ngoại biên phòng và đạt được kết quả quan trọng.

Quan hệ biên phòng với các nước láng giềng đi vào thực chất, có chiều sâu, hợp tác hiệu quả, nền nếp, chính quy; công tác tổ chức đoàn ra, đoàn vào các cấp trong Bộ đội Biên phòng đạt kết quả tốt. Phối hợp với lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới các nước láng giềng tổ chức tuần tra song phương được hàng trăm lần với hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động buôn lậu, xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; giải quyết tốt vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực hai bên biên giới Việt Nam - Lào; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên xuất cảnh, nhập cảnh trái phép sang Campuchia và hoạt động khác của các thế lực thù địch trong khu vực hai bên biên giới.

Lực lượng chức năng 2 cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam) và Bavet (Campuchia) chụp ảnh kỷ niệm tại cột mốc 171.

Bộ đội Biên phòng đã tham mưu và tổ chức tốt các hoạt động, chương trình giao lưu, kết nghĩa hai bên biên giới, như: Chương trình “Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ Tư” tại tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Giao lưu “Hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào lần thứ Nhất” cấp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Chương trình sơ kết giao lưu công tác chính trị lần thứ Hai giữa Bộ đội Biên phòng 7 tỉnh biên giới tuyến Việt Nam - Trung Quốc với Công an Biên phòng Trung Quốc.

Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới có 137 (cặp)/265 đồn biên phòng tổ chức kết nghĩa với các đồn, đại đội Bộ đội Biên phòng và Công an Biên phòng các nước láng giềng; tổ chức kết nghĩa 151 cụm bản dân cư hai bên biên giới. Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố đã nhận đỡ đầu 2.802 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới, trong đó có 87 học sinh người Lào và 91 học sinh người Campuchia. Nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác biên phòng được ký, tạo hành lang pháp lý để triển khai các hoạt động đối ngoại biên phòng.

Cùng với hoạt động song phương, hợp tác quốc tế đa phương trong lĩnh vực biên phòng cũng được phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, theo tinh thần: Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước, các dân tộc trên thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, từng bước đưa nước ta hội nhập với thế giới, tạo dựng và củng cố môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Các nội dung hợp tác đối ngoại tập trung vào lĩnh vực phối hợp quản lý, kiểm soát xuất cảnh, nhập cảnh, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành, đào tạo tiếng Anh cho cán bộ Bộ đội Biên phòng. Quá trình trao đổi, hợp tác bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sơ hở, lộ lọt thông tin, đặc biệt là các trường hợp đối tác nhạy cảm.

Mặt khác, Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt công tác phối hợp đón, tiễn tàu quân sự nước ngoài đến thăm Việt Nam theo đúng quy trình, thủ tục; đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn và viện trợ, giúp lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở khu vực hai bên biên giới, v.v.

Thông qua các hoạt động đối ngoại biên phòng, mối quan hệ truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới hai bên ngày càng thân thiện, hiểu biết lẫn nhau và tạo được sự đồng thuận trong việc kịp thời giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biên giới, góp phần giữ vững ổn định biên giới quốc gia.

Bạch Hân (tổng hợp), Anh Dũng, Thu Huyền