Trước tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đang có chiều hướng gia tăng với những diễn biến hết sức phức tạp. Nhất là tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông còn diễn ra phổ biến và có diễn biến phức tạp, với các hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe…

hai phong tiep can giao duc phap luat an toan giao thong.jpg
Cơ quan Cảnh sát giao thông thành phố Hải Phòng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cho các em học sinh tại trường học.

Theo số liệu thống kê, thời gian qua, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên xảy ra 19 vụ, chết 7, bị thương 20 người.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Văn Luyến, cho biết, Ban An toàn giao thông thành phố đã có nhiều văn bản đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông để tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật về giao thông, từ đó giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho các em thiếu niên và học sinh, sinh viên. 

Theo đó, lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền là đoàn thanh niên, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo với định hướng tuyên truyền tăng tính chủ động, sáng tạo, lồng ghép với các phong trào, các hoạt động của nhà trường. 

Trong đó, cần tập trung tuyên truyền kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm thực tế khi tham gia giao thông để cho học sinh, sinh viên tự bảo vệ bản thân. 

Về phía các bậc phụ huynh học sinh phải nêu gương cho con em bằng việc chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông; trang bị đẩy đủ mũ bảo hiểm cho học sinh đến trường; không cho học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng lái phù hợp.

Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hải Phòng cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cho các em thanh thiếu niên và học sinh. Trong đó có những mô hình tuy mới được triển khai nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực như huyện Tiên Lãng, Kiến Thuỵ…

Tại huyện Tiên Lãng, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật về giao thông, từ đó giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho các em thiếu niên và học sinh, sinh viên; đồng thời góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, từ đầu năm 2023, Công an huyện Tiên Lãng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phổ biến về Luật Giao thông đường bộ tại các trường học trên địa bàn huyện. 

Theo đó, trong các buổi tuyên truyền, Công an huyện Tiên Lãng đã thông tin tới các em học sinh và cán bộ, công nhân viên, giáo viên về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong thời gian qua.

Đồng thời, truyền đạt những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ: hướng dẫn các kỹ năng phòng tránh những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông, các quy tắc khi tham gia giao thông.   

Nhờ những buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về giao thông mà các em học sinh và đội ngũ giáo viên nắm bắt thêm được nhiều nội dung hơn về Luật giao thông đường bộ, cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, hiểu được hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông, các hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông… Qua đó, thấy được hậu quả của việc thiếu ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông và việc cần thiết phải tuân thủ các quy định pháp luật, góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn. 

Để nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, tháng 5/2023, huyện Kiến Thuỵ đã triển khai mô hình “Cổng trường An toàn giao thông”. Sau gần nửa năm triển khai mô hình đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực các cổng trường, nhất là tại những trường học gần quốc lộ, huyện lộ. 

Hiện, trên địa bàn huyện đã có 51/59 trường triển khai mô hình “Cổng trường an toàn về an ninh trật tự’ thuộc các xã, thị trấn. Đội Cảnh sát giao thông trật tự đã phối hợp khảo sát tình hình liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường học và tổ chức ký cam kết đối với 100% giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Thế Vinh và nhóm PV, BTV