Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/4), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Từ chiều tối và đêm nay trở đi là thời điểm khối khí lạnh dồn xuống mạnh mẽ nhất. Vì thế, mưa được dự báo sẽ lan ra nhiều nơi của Bắc Bộ, thậm chí xuống tới đồng bằng trong đó có thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Miền Bắc đón không khí lạnh, mưa giông ở nhiều nơi. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Từ ngày 25-26/4, phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ ở mức 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.

Riêng thời tiết trên biển, từ ngày 25/4, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều 24-25/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm/24h, có nơi trên 70mm/24h.

Chiều tối nay và từ 25-26/4, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm/24h, có nơi trên 70mm/24h.

Thời tiết khu vực Hà Nội hôm nay (24/4), có sự chuyển biến đáng kể, từ chiều có mưa rào và giông, cường độ mưa tăng dần về ban đêm.

Nhiệt độ ngày và đêm nay giảm khoảng 2-3 độ so với hôm qua, mức cao nhất khoảng 28-30 độ, ban đêm 21-23 độ. 

Mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hả tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ngoài ra, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Trong khi thời tiết ở Bắc Bộ và miền Trung có những xáo trộn mạnh thì ở phía Nam đang trải qua hình thái nắng nóng kéo dài. Hôm nay, cả Nam Bộ và Tây Nguyên đều có nắng mạnh từ sáng cho đến chiều. Trong đó, các tỉnh, thành Nam Bộ cường độ đạt ngưỡng nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ khu vực này cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm không khí 40-65%. 

Cũng trong hôm nay, từ Quảng Nam đến Phú Yên và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ. Ở Tây Nguyên, nhiệt độ từ 33-35 độ, có nơi cao hơn.