- Chương trình học tập và quan sát toàn cầu đem lại lợi ích cho môi trường (GLOBE) tại Việt Nam hợp tác với Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) chính thức được khởi động.

Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chương trình GLOBE giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với NASA đã diễn ra sáng nay, 9/12, tại Hà Nội.

{keywords}
GS Châu Văn Minh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình GLOBE.

GLOBE là chương trình khoa học giáo dục thực hành quốc tế với mục đích giúp học sinh, giáo viên, nhà khoa học và thành viên cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường, hiểu biết về văn hóa và cộng đồng toàn cầu.

Ra đời năm 1995, hiện tại, mạng lưới chương trình GLOBE gồm 113 quốc gia hợp tác cùng nhau để đào tạo hơn 58 ngàn giáo viên và 1,5 ngàn sinh viên tham gia thu thập dữ liệu, nâng cao nhận thức về môi trường Trái đất.

Chương trình GLOBE là một trong số rất nhiều hoạt động hợp tác giữa VAST và NASA kể từ năm 2011 sau khi 2 cơ quan ký bản tuyên bố chung hợp tác khoa học về hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng. Các hoạt động hợp tác bao gồm: trao đổi dữ liệu vê tinh quan sát Trái đát, xác định vị trí cho hệ thống trắc địa không gian và hệ thống vệ tinh thám hiểm toàn cầu…

Phát biểu tại lễ ký kết, GS. VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch VAST khẳng định, việc ký kết chương trình GLOBE sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng giáo dục khoa học, cải thiện nhận thức về môi trường trong giới trẻ, xây dựng mối liên kết giữa các nhà khoa học với các nhà giáo dục, đóng góp các nghiên cứu có ý nghĩa về môi trường cho thế giới.

Đại diện phía Hoa Kỳ, ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết ông rất vui mừng được khởi động chương trình GLOBE đồng thời khẳng định, thông qua chương trình, các sinh viên Việt Nam sẽ chia sẻ dữ liệu của mình với các học sinh tại Hoa Kỳ và các nước khác trên toàn thế giới.

“Còn hơn cả một chơng trình giáo dục, đây là một công cụ thực sự để hỗ trợ các nhà khoa học Việt Nam hiện nay và chuẩn bị cho các nhà khoa học trong tương lai tiến hành được những khám phá quan trọng và những đổi mới công nghệ mà Việt Nam và thế giới cần trong tương lai để phát triển và lớn mạnh”, vị Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định.

Lê Văn

TIN LIÊN QUAN