“Tôi đã có cuộc đối thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và khẳng định rằng, các quốc gia đồng minh trong khối quân sự NATO kiên định trong vấn đề ủng hộ chủ quyền và quyền tự vệ của Kiev. Những cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ở các tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson thuộc miền đông và miền nam Ukraine do Nga tổ chức không có tính pháp lý, và đây là một hành động vi phạm tới luật pháp quốc tế. Những vùng đất đó thuộc về Ukraine”, hãng tin The Guardian dẫn bài viết của ông Stoltenberg đăng trên Twitter đêm 27/9. 

Ông Stoltenberg (phải) họp với một số quan chức thuộc Nghị viện châu Âu hôm 27/9. Ảnh: NATO

Theo ông Stoltenberg, Moscow đã khiến tình hình trở nên trầm trọng “với việc tổ chức trưng cầu dân ý; tung ra sắc lệnh động viên một phần lực lượng quân dự bị và đưa ra các lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân”.

“Tất cả những động thái trên đã làm leo thang cuộc xung đột. Thông điệp của chúng tôi là bất kỳ động thái sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng hoàn toàn không thể chấp nhận được. Việc đó sẽ thay đổi hoàn toàn bản chất của cuộc xung đột, và phía Nga phải hiểu rằng họ không thể chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Theo The Guardian, những tuyên bố trên của Tổng Thư ký NATO được đưa ra chỉ vài giờ sau khi truyền thông Nga thông báo rằng, các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 vùng Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia đã hoàn tất sau 5 ngày. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, hơn 96% cư dân tại những tỉnh trên ủng hộ việc sáp nhập.

Bulgaria và Ba Lan kêu gọi công dân rời khỏi Nga 

Chính quyền hai quốc gia Bulgaria và Ba Lan rạng sáng nay (28/9) đã ra các thông cáo kêu gọi công dân của họ đang ở Nga “hãy nhanh chóng về nước”.

“Do tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao Bulgaria kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch tới Nga, đồng thời chúng tôi muốn khuyến cáo những công dân đang sinh sống ở Nga hãy xem xét khả năng về nước càng sớm càng tốt bằng những phương thức di chuyển hiện có”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Bulgaria cho hay.

“Với những công dân Bulgaria chọn ở lại Nga thì chúng tôi mong mọi người hãy tránh đi đến nơi công cộng đông người, đồng thời lưu ý tới mọi tình huống”, thông cáo viết thêm. 

Giới chức Ba Lan sau đó cũng đưa ra một thông cáo tương tự. “Tất cả những chuyến bay với Nga đã bị đình chỉ, và chúng tôi khuyến cáo những ai còn ở lại đó nên rời đi. Trong trường hợp tình hình an ninh xấu đi nghiêm trọng dẫn tới việc đóng cửa biên giới hoặc một số trường hợp bất khả kháng khác, thì việc sơ tán có thể bị cản trở đáng kể. Chúng tôi kêu gọi những công dân Ba Lan còn sinh sống ở Nga hãy rời khỏi đó bằng những phương tiện thương mại hoặc tư nhân có sẵn”, hãng tin The Guardian dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ba Lan, viết.