Theo Reuters, trong ngày 10/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, NATO đã quyết định bỏ bớt yêu cầu Ukraine phải thực hiện "Kế hoạch hành động thành viên" (MAP) như một phần trong lộ trình gia nhập liên minh.

"Sau các cuộc thảo luận kỹ càng, các thành viên NATO đã đồng ý loại bỏ MAP ra khỏi lộ trình trở thành thành viên của Ukraine. Chúng tôi hoan nghênh quyết định nhằm rút ngắn quá trình gia nhập NATO của Ukraine", ông Kuleba nói.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

MAP là chương trình tư vấn và hỗ trợ được NATO giới thiệu năm 1999. Trong khuôn khổ MAP, các quốc gia muốn gia nhập NATO sẽ gửi chương trình quốc gia hàng năm (bao gồm các nội dung về chính trị, quân sự, kinh tế...) để chuẩn bị cho tư cách thành viên trong tương lai.

Trung Quốc cảnh báo về việc Mỹ gửi bom chùm cho Ukraine

Theo Sputnik, trong ngày 10/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng về việc Mỹ gửi bom chùm cho Ukraine. Bắc Kinh cảnh báo rằng loại vũ khí này có thể dẫn tới các vấn đề nhân đạo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: AP

"Việc Mỹ muốn chuyển giao bom chùm cho Ukraine đang thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng quốc tế. Chúng ta cần xem xét công bằng về các nguy cơ nhân đạo cũng như nhu cầu quân sự hợp pháp, đồng thời duy trì sự thận trọng khi chuyển giao các loại vũ khí như bom chùm", bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Vào ngày 9/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, trong đó bao gồm bom chùm. Các quốc gia như Anh, Pháp và Đức phản đối việc sử dụng bom chùm, nhưng cho rằng không nên ngăn Mỹ gửi loại vũ khí này cho Ukraine.

Nga đẩy lùi nỗ lực tiến công của Ukraine theo nhiều hướng

Theo TASS, trong ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội nước này đã đẩy lùi các cuộc tiến công của Ukraine theo 3 hướng: Soledar - Bakhmut, Lisichansk và Aleksandr - Kalinovsk.

Cũng theo thông báo này, trong vòng 24 giờ qua, quân đội Nga đã tập kích thành công một kho đạn của đối phương tại Avdiivka. Pháo binh Nga cũng phá hủy một kho lương thực của Ukraine ở gần Bakhmut.