Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên đài CNN ngày 9/7, ông Biden cho hay, dù thảo luận về việc Ukraine vào NATO hiện vẫn còn quá sớm, Mỹ và các nước khác trong liên minh sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev để giúp họ chấm dứt cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tin hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để Ukraine gia nhập NATO. Ảnh: The Hill

Theo lãnh đạo Nhà Trắng, ông không nghĩ NATO hiện đồng thuận về việc kết nạp Ukraine, vì một số nước lo ngại điều đó sẽ khiến liên minh trở thành một bên tham gia xung đột với Nga. Ông Biden tiết lộ đã trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần về vấn đề này.

“Tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra một con đường hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO. Tuy nhiên, tôi tin còn quá sớm để kêu gọi bỏ phiếu ngay bây giờ, vì như bạn biết đấy, có những điều kiện khác cần được đáp ứng”, ông Biden bày tỏ. Tổng thống Mỹ đồng thời lưu ý, ông từng từ chối yêu cầu của người đồng cấp Nga Vladimir Putin về cam kết không kết nạp Ukraine vào NATO, với lí do liên minh có “chính sách mở cửa”.

Moscow đánh giá tổn thất của Kiev

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã đẩy lui các cuộc tấn công mới của binh lính Ukraine ở các khu vực Donetsk, Nam Donetsk, Zaporizhzhia và Krasny Liman.

Sputnik trích dẫn đánh giá mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga về tình hình chiến sự: “Trong 24 giờ qua, có tới 180 binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài đã thiệt mạng. Các lực lượng Moscow cũng phá hủy 4 xe chiến đấu bọc thép, 3 phương tiện, xe chuyên chở hệ thống phóng đa tên RM-70 Vampire do CH Séc sản xuất, một lựu pháo Msta-B và pháo tự hành M109 Paladin do Mỹ sản xuất và chuyển giao cho Ukraine ở Donetsk”.

Nhà chức trách Nga thông tin, Kiev cũng mất hơn 210 lính, 4 xe tăng và một lựu pháo M109 ở hướng nam Donetsk và Zaporizhzhia. Ở hướng Krasny Liman, các lực lượng Moscow quả quyết đã khiến 80 lính Ukraine thiệt mạng, đồng thời ngăn chặn thành công 2 nhóm phá hoại của nước láng giềng.

Kiev chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Hội đàm lãnh đạo Ukraine - Ba Lan 

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông đã có cuộc gặp chớp nhoáng với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda trong chuyến công du bất ngờ của lãnh đạo Warsaw tới Lutsk, thủ phủ vùng tây bắc Ukraine hôm 9/7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp người đồng Ba Lan Andrzej Duda ở Lutsk ngày 9/7. Ảnh: Reuters

“Ông Duda và tôi đã có một cuộc thảo luận ngắn nhưng rất thực chất về hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO tại Vilnius. Chúng tôi nhất trí sẽ cùng nhanh hành động để đạt kết quả tốt nhất có thể cho Ukraine”, ông Zelensky chia sẻ trên Twitter sau cuộc tiếp xúc.

Ba Lan là một trong những đồng minh thân cận của Ukraine, thường đi đầu trong việc hối thúc các nước thành viên NATO chuyển giao thêm vũ khí cho Kiev. Warsaw hiện cũng ủng hộ liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này đẩy nhanh tiến trình kết nạp Ukraine như nguyện vọng của ông Zelensky.

>> Xem thêm tin tức quân sự mới nhất trên báo VietNamNet

NATO có kết nạp nhanh Ukraine?

NATO có kết nạp nhanh Ukraine?

Các nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện vẫn bất đồng về việc có nên hạ thấp tiêu chuẩn và đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine hay không.