Bốn nhóm tác chiến mới của NATO đã được thành lập để đối phó với hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Lực lượng mới được triển khai tới Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia, bổ sung cho các nhóm chiến đấu hiện có ở Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan. Đây là những quốc gia có đường biên giới giáp với Nga.

Chia sẻ với tờ Washington Post, phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho hay tổ chức này hiện có 8 nhóm tác chiến tại Đông Âu với số lượng binh sĩ là 10.000 quân, so với 4 nhóm tác chiến có 5.000 quân hồi năm 2021.

NATO tăng cường triển khai thêm binh sĩ tới các nước giáp biên giới với Nga. Ảnh minh họa

Hồi năm 2022, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng tuyên bố liên minh quân sự sẽ tăng số lượng binh sĩ có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao từ 10.000 lên thành 300.000 quân. Theo đó, NATO dự tính 100.000 quân sẽ được triển khai trong vòng 10 ngày trong trường hợp xảy ra xung đột giữa NATO - Nga, và số còn lại sẵn sàng được huy động trong vòng một tháng sau đó.

Tuy nhiên, các quan chức Đông Âu và khu vực Baltic nói họ không biết quốc gia nào sẽ cung cấp binh sĩ, và cũng không chắc chắn về việc liệu những binh sĩ này có kịp thời được triển khai để đẩy lùi cuộc tấn công của Nga hay không.

Một số thành viên NATO còn nghi ngờ cam kết từ các đồng minh về kế hoạch triển khai binh sĩ. Đức dẫn đầu nhóm tác chiến ở Lithuania, nhưng phản đối lời kêu gọi của nước này về việc triển khai một lữ đoàn thường trực tại đây. Còn Berlin muốn giữ 6.000 quân ở lại Đức để có thể triển khai "nếu cần".

NATO cáo buộc Nga là "mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng nhất đối với nền an ninh của các đồng minh, cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương". 

Moscow cho rằng việc NATO tiếp tục mở rộng sang phía đông, và hành động muốn kết nạp Ukraine trở thành thành viên của khối là những mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia Nga.