Chia sẻ với tờ Washington Post hôm 5/6, ông Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu, cho hay “Di chuyển nhanh hơn người Nga để đến một địa điểm quan trọng là thước đo duy nhất cho vấn đề răn đe hiệu quả, và chúng tôi hiện vẫn chưa thể làm được điều đó. Khả năng di chuyển quân vẫn là một vấn đề, dù đã được cải thiện hơn so với 5 năm trước".

Cách đây gần một năm, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo liên minh quân sự sẽ tăng số lượng binh sĩ sẵn sàng chiến đấu cao từ 40.000 lên 300.000, nhưng không giải thích quốc gia nào sẽ cung cấp thêm binh sĩ, hoặc trả tiền cho việc triển khai quân. NATO chỉ nhấn mạnh 100.000 quân sẽ được triển khai trong vòng 10 ngày, và phần còn lại trong vòng một tháng.

Binh sĩ NATO tập trận. Ảnh: PA

Nói với Washington Post, Tư lệnh quân đội Estonia, Tướng Martin Herem muốn nhận được sự đảm bảo quân tiếp viện sẽ đến “không phải khi Nga bắt đầu tấn công, mà ngay từ thời điểm phát hiện thấy những dấu hiệu và cảnh báo đầu tiên”. 

Song theo ông Hodges, dù có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu, NATO cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa các thiết bị hạng nặng đến khu vực xung đột, vì không có đủ cầu và đường hầm đủ rộng để di chuyển xe bọc thép khắp châu Âu, cũng như không đủ toa tàu để chuyên chở. 

Một số nước trong khối NATO còn nghi ngờ cam kết của các đồng minh. Trước khi các nhà lãnh đạo NATO vạch ra kế hoạch triển khai 300.000 binh sĩ như lời hứa của ông Stoltenberg, các binh sĩ NATO hiện đóng quân dọc biên giới Nga theo những thỏa thuận song phương. 

Cụ thể, Đức dẫn đầu một nhóm chiến đấu của NATO ở Litva, nhưng Berlin phản đối thành lập một lữ đoàn thường trực ở đó. Điều này khiến người Litva lo lắng nếu xung đột nổ ra, sự bất đồng chính trị ở Berlin có thể làm trì hoãn việc tiếp viện, theo cựu trợ lý Tổng thư ký NATO Camille Grand.

Điện Kremlin chưa bao giờ công bố ý định muốn tấn công lãnh thổ NATO. Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên can dự sâu hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev. Theo Moscow, hành động này sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến, và khiến các thành viên NATO lấn sâu can dự vào xung đột.