Anh Lê Văn Hiếu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tháng 1 vừa qua anh đưa xe ô tô đến trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội kiểm định thì được cơ quan đăng kiểm thông báo xe “dính” lỗi chạy quá tốc độ trên QL1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Do anh Hiếu chưa nộp phạt nên trung tâm đăng kiểm đã từ chối kiểm định phương tiện. 

Không còn lựa chọn nào khác nên anh Hiếu đành phải đưa xe về và chờ hoàn thành thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính rồi mới đưa xe đi kiểm định lại.

“Sau mấy ngày chờ nộp phạt, hệ thống đăng kiểm thông báo xoá lỗi vi phạm thì xe của tôi mới được đăng kiểm”, anh Hiếu nói.

Ông Lại Thái Phong - Phó Phòng kiểm định đăng kiểm (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, nhiều chủ phương tiện khi đưa xe đi đăng kiểm mới biết xe bị phạt nguội không kiểm định được. 

Nhiều chủ phương tiện đưa xe đi đăng kiểm mới biết xe bị "dính" lỗi phạt nguội. Ảnh: Vũ Điệp.

Do vậy, chủ xe nên tra cứu cảnh báo trên trang web của Cục CSGT xem xe có bị phạt nguội hay không, trước khi đưa xe đi kiểm định để không bị mất công.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, chủ xe ô tô có thể chủ động tra cứu thông tin phương tiện của mình có bị phạt nguội hay không trên hệ thống web của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm. 

Trong đó hệ thống đăng kiểm chỉ cảnh báo khi cơ quan công an có công văn yêu cầu đề nghị cảnh báo đối với chủ phương tiện. 

Ông Phong cũng thông tin thêm, có những trường hợp xe vi phạm bị phạt nguội được cảnh báo trên hệ thống của Cục CSGT, nhưng do cơ quan này chậm gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm nên hệ thống đăng kiểm không đưa ra cảnh báo. Ngược lại cũng có trường hợp Cục CSGT đã xoá trên hệ thống do chủ xe đã nộp phạt, nhưng chưa thông báo kịp thời thì hệ thống của Cục Đăng kiểm cũng chưa xoá lỗi vi phạm. 

Đối với những trường hợp đã nộp phạt, nhưng hệ thống của Cục Đăng kiểm chưa xoá lỗi vi phạm thì chủ phương tiện chỉ cần có biên lai nộp phạt xác minh được lỗi vi phạm thì Cục Đăng kiểm cũng tự động xoá cảnh báo để thực hiện đăng kiểm cho phương tiện. 

Ngoài ra, đối với trường hợp trên hệ thống của Cục Đăng kiểm chưa xuất hiện cảnh báo, nhưng trên trang của CSGT đã có rồi thì về nguyên tắc, quy định hệ thống của Cục Đăng kiểm vẫn phải kiểm định cho người dân.

Từ thực tế trên, đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, thời gian tới quản lý nhà nước nên có phương án liên kết trên hệ thống cảnh báo giữa 2 cơ quan CSGT và Đăng kiểm, để làm sao có thể dùng chung dữ liệu truy cập. Việc này vừa thuận lợi cho cả CSGT, cơ quan đăng kiểm và người dân.

Cách tra cứu để biết phương tiện có bị phạt nguội hay không:

Cách 1: Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt nam

Bước một: Truy cập cổng thông tin: (http://www.vr.org.vn/ptpublic

Bước hai: Nhập biển kiểm soát xe vào ô “Biển đăng ký”. Đối với xe biển 5 số (biển trắng) thêm chữ T (ví dụ: 30E12345T), biển xanh thêm chữ X.

Bước ba: Nhập số của giấy chứng nhận kiểm định vào ô “Số tem, giấy chứng nhận hiện tại”. Tài xế xem số này ở trên giấy chứng nhận ATKT& BVMT hoặc trên tem kiểm định dán trên kính lái. Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu cách (-) giữa chữ cái và chữ số (ví dụ: KC-1708901).

Bước bốn: Nhập mã xác thực vào ô “Mã xác thực”.

Bước năm: Nhấn nút “Tra cứu”.

Bước sáu: Xem các lỗi vi phạm ( nếu có) bên dưới dòng “Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện”. Trường hợp không có thông báo nghĩa là xe không bị phạt nguội.

Cách 2: Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông:

Cục CSGT đã hỗ trợ tính năng tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Để tra cứu, chủ phương tiện làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Trên điện thoại, truy cập vào đường link:  (https://www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html)

Bước 2: Tiến hành nhập đầy đủ các thông tin biển kiểm soát (VD: 30A12345), loại phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) và mã bảo mật.