Trong buổi phỏng vấn với hãng thông tấn TASS được tổ chức hôm nay (28/9), Ngoại trưởng Nga Lavrov đã bác bỏ khả năng các cuộc đối thoại hòa bình với Ukraine sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong buổi phỏng vấn. Ảnh: TASS

“Phương Tây có vẻ như đang thử thách chúng tôi về sự sẵn sàng chấp nhận các điều kiện của họ. Trên thực tế, họ không có ý định giấu giếm những điều kiện đó, bao gồm việc ngừng bắn trong vài tháng và không có bất kỳ thỏa thuận nào khác ngoài lệnh ngừng bắn. Trong lúc đó, họ sẽ tranh thủ thời gian để gửi thêm nhiều vũ khí cho Ukraine”, ông Lavrov trả lời khi nhận được câu hỏi liệu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Moscow sẽ hòa đàm với Kiev vào mùa thu năm nay.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, chính các nước phương Tây đã sử dụng cách thức trên đối với các thỏa thuận Minsk, và “chính họ thừa nhận rằng sẽ không có ai thực hiện theo thỏa thuận đó, Pháp và Đức không có kế hoạch như vậy, và Ukraine càng ít khả năng tuân thủ thỏa thuận”. 

Theo TASS, ông Lavrov trước đây từng tuyên bố chính quyền Kiev càng trì hoãn các cuộc đàm phán thì khả năng đạt được thỏa thuận hòa bình càng khó khăn hơn. Ông Lavrov nhận định, lệnh cấm đàm phán với Moscow do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban bố nên được dỡ bỏ để mở đường cho việc đối thoại. 

Nga ngăn chặn biệt kích xâm nhập lãnh thổ

Các cơ quan thực thi pháp luật Nga tại tỉnh biên giới Belgorod cho biết, họ vừa phá vỡ một âm mưu xâm nhập lãnh thổ do các nhóm biệt kích phá hoại của Ukraine tiến hành. 

“Không có bất kỳ sự xâm nhập lãnh thổ nào. Lực lượng biên phòng, cùng các đơn vị an ninh khác, đã có một cuộc giao tranh với nhóm biệt kích trên tại đường chia ranh giới”, các quan chức an ninh Nga giấu tên nói với hãng tin RT.

Nhóm quan chức này sau đó cũng bác bỏ thông tin sai lệch về việc nhóm biệt kích trên đã xâm nhập vào lãnh thổ Nga tại khu vực nằm gần các khu dân cư Staroselye và Terebreno, hai nơi nằm ở phía tây tỉnh Belgorod và cách biên giới Nga-Ukraine vài km.

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.