“Các máy bay chiến đấu, đơn vị tên lửa phòng không, và các nhóm hỏa lực cơ động đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công của Nga”, hãng tin Reuters dẫn chia sẻ của Không quân Ukraine trên Telegram.

Theo quân đội Ukraine, các khu vực Mykolaiv, Odessa, Kirovohrad là mục tiêu trong đợt tấn công của các UAV Nga. 

Binh sĩ Ukraine kiểm tra thiết bị được cho là UAV Shahed của Nga rơi ở vùng Kharkov. Ảnh: Reuters

“Các lực lượng phòng không Ukraine đã làm việc rất xuất sắc. Không có mục tiêu nào bị đánh trúng, hay bị phá hủy. Không có thương vong. Chỉ có một vài đám cháy nhỏ trên bãi cỏ khô do các mảnh vỡ của UAV Shahed bị bắn rơi xuống", Thống đốc vùng Odessa Oleh Kiper cho hay. 

Khu vực cảng biển phía nam Odessa của Ukraine bị UAV và tên lửa Nga tấn công thường xuyên kể từ tháng 7, sau khi Nga hủy bỏ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Kiev

Hôm nay (28/9), Văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc hội đàm ở Kiev với nhà lãnh đạo Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã thảo luận về cách tăng cường năng lực phòng không của Ukraine. 

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Kiev của ông Shapps, kể từ khi ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Anh vào tháng 8. Anh là đồng minh trung thành của Kiev, kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.  

"Thay mặt cả nước, tôi cảm ơn vì tất cả những gì các bạn đang làm cho chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của các bạn về quân sự, tài chính, nhân đạo. Chúng tôi đánh giá rất cao việc chúng tôi có thể tin tưởng các bạn", Văn phòng của Tổng thống Zelensky dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine. 

Ông Zelensky cũng đã nhắc tới việc nâng cao hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa Kiev và London. Theo ông, điều này đã cho phép Ukraine mở rộng đáng kể năng lực trên chiến tuyến bằng các loại vũ khí tầm xa.

Trong năm nay, Anh đã cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow, và cho phép Ukraine sử dụng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine mà Nga đang nắm quyền kiểm soát.

Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết thêm, ông Zelensky và ông Shapps còn thảo luận về việc tăng cường năng lực phòng không, do lo ngại Nga sẽ sử dụng tên lửa tầm xa và UAV để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine trong mùa đông năm nay.

Chuyến thăm tới Kiev của ông Shapps không được thông báo trước, nên không rõ chính xác thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Anh gặp Tổng thống Zelensky. Ông Shapps từng đến thăm Ukraine nhưng với tư cách là Bộ trưởng Năng lượng Anh.