Theo Interfax, trong ngày 16/3, Tướng Alexei Kim, Tham mưu trưởng lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, đã thông báo về việc quân đội nước này tập kích thành công 3 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Ukraine.

"Nhờ sự hiệu quả của các hệ thống trinh sát và tấn công, chúng ta đã bắn hạ 3 hệ thống Patriot chỉ trong vòng 1 tuần. Ngoài ra, quân đội Nga cũng khiến đối thủ tổn thất 1 pháo phản lực phóng loạt Vampire, 10 hệ thống pháo binh các loại", ông Kim nói.

Truyền thông Nga cho biết, Ukraine đã nhận được các tổ hợp Patriot từ Đức và Mỹ kể từ đầu cuộc xung đột. Mỗi tổ hợp Patriot gồm 4-8 bệ phóng cùng radar và xe chỉ huy.

1710 patriot.jpg
Bệ phóng của hệ thống Patriot bị bắn nổ. Ảnh: Telegram

Cùng ngày, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một nghi phạm 61 tuổi vì "lên kế hoạch tấn công thay cho Ukraine".

"Người đàn ông mang quốc tịch Nga, được cơ quan tình báo Ukraine tuyển mộ tại Lviv. Khi bị bắt giữ, người này đang lên kế hoạch dùng thiết bị nổ tự chế để tấn công một tuyến đường sắt ở ở vùng Sverdlovsk", đại diện FSB cho biết.

Phía Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Tuy vậy, Kiev trước đó đã tuyên bố nhắm mục tiêu vào tuyến đường sắt xuyên Siberia, vốn đóng vai trò trong hoạt động vận tải trên khắp nước Nga.

Ukraine cảnh báo tập kích "điểm yếu nhất" của Nga

Trang tin Kyiv Independent ngày 16/3 cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã có cuộc họp với Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky và các quan chức quân đội cấp cao, nhằm thảo luận về tình hình xung đột sắp tới.

zelenskysyrskyi.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky và các tướng quân đội Ukraine. Ảnh: Telegram

"Ukraine đã phát hiện ra 'điểm yếu nhất' của Nga, và sẽ thực hiện những cuộc tập kích nhắm vào những điểm yếu này để gây ra thiệt hại lớn nhất cho đối thủ. Moscow càng tổn thất nhiều, thì cái giá phải trả cho hành động của họ càng cao, và cuộc xung đột sẽ dần đi tới hồi kết", ông Zelensky nói.

Truyền thông Ukraine tiết lộ, ông Zelensky đã trao đổi các quyết định với ông Syrsky sau khi Tổng tư lệnh Ukraine trở về từ Avdiivka. Tại cuộc họp, Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sản xuất UAV.

"Chúng ta có những loại UAV công nghệ cao. Nhưng Ukraine cần những phương tiện có tầm bắn xa hơn, số lượng lớn hơn và mạnh mẽ hơn", ông Zelensky nói thêm.