Trong cuộc họp báo cập nhật tình hình chiến sự hôm nay (15/5), Bộ Quốc phòng Nga thông báo, ngoài tên lửa hành trình Storm Shadow, binh lính nước này cũng triệt phá thành công các tên lửa HARM và bệ phóng pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) tầm ngắn hơn do Mỹ chế tạo, trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Moscow Times

Theo CNN, trước đó trong ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Moscow coi việc London quyết định chuyển giao tên lửa cho Kiev là “vô cùng tiêu cực”. Chính phủ Nga cảnh báo sẽ có “câu trả lời tương xứng” đối với động thái này.

Chỉ huy Ukraine nói về thành công bước đầu trong cuộc phản kích ở Bakhmut

Trong một thông điệp trên kênh Telegram của Trung tâm truyền thông thuộc quân đội Ukraine ngày 15/5, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy các lực lượng trên bộ của Ukraine nhấn mạnh, các bước tiến của binh lính Kiev ở khu vực tiền tuyến Bakhmut, miền đông đất nước đã cho thấy họ có thể chống lại đối phương và giành được “thành công đầu tiên trong cuộc phản kích” tại đây.

"Những ngày qua đã cho thấy chúng tôi có thể tiến lên và hạ đối phương ngay cả trong những điều kiện cực kỳ khó khăn như vậy. Chúng tôi đang chiến đấu với ít nguồn lực hơn đối phương, nhưng đã tìm được cách phá hỏng kế hoạch của họ. Tất cả là nhờ những chiến binh của chúng tôi đang chiến đấu anh dũng, vượt qua giới hạn cao nhất về khả năng của con người”, ông Syrskyi nói.

Tuy nhiên, vị chỉ huy Ukraine này thừa nhận đây mới chỉ là “thành công một phần và chiến dịch bảo vệ Bakhmut vẫn tiếp tục”.

Giới chức Nga chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Anh không có kế hoạch gửi chiến đấu cơ cho Ukraine

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định, nước này hiện không có kế hoạch gửi các máy bay chiến đấu cho Kiev, dù quân đội Ukraine đã bày tỏ mong muốn được nhận các tiêm kích F-16.

Theo PA, phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở khu nghỉ dưỡng Chequers, Buckinghamshire (Anh) ngày 15/5, ông Sunak quả quyết, London sẵn sàng giúp huấn luyện các binh sĩ Kiev sử dụng chiến đấu cơ của phương Tây trong tương lai, nhưng tất cả chỉ mới đang ở giai đoạn thảo luận và “đây không phải là việc đơn giản”.