“Ngày hôm nay đánh dấu một đợt trừng phạt nữa. Với sắc lệnh mới, tôi đưa ra các biện pháp hạn chế đối với tài sản của các công ty Nga ở Ukraine, cũng như tài sản của các thực thể kinh tế Ukraine liên kết với họ", ông Zelensky thông báo quyết định trên kênh Telegram hôm 12/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Tass dẫn tuyên bố của người đứng đầu Kiev cho biết thêm, gói trừng phạt mới nhắm vào cả các doanh nghiệp liên quan đến nhân vật đối lập người Ukraine Viktor Medvedchuk, cũng như “nhà sáng lập, quản lý và người thụ hưởng của các công ty thân Nga có tài sản quan trọng ở Ukraine”.

Theo sắc lệnh, tổng cộng có 212 thực thể và 37 cá nhân, bao gồm cả những người mang quốc tịch Nga, Ukraine, Anh, Đức, Latvia và CH Síp bị đưa vào “danh sách đen”. Các biện pháp trừng phạt sẽ có thời hạn 10 năm.

Tổng thống Ukraine triệu họp các lãnh đạo quân đội

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã có cuộc họp với Ban Tham mưu của Tổng tư lệnh tối cao Ukraine, bao gồm cả Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Valerii Zaluzhnyi, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, các tướng lĩnh cấp cao khác của quân đội và Bộ trưởng Các ngành công nghiệp chiến lược Oleksandr Kamyshin.

Những người dự họp đã nghe Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy các lực lượng mặt đất báo cáo về tình hình chiến sự. Trang Ukrinform dẫn lời ông Zelensky cho hay, các đơn vị dưới quyền ông Syrskyi đã ngăn chặn được bước tiến của quân Nga và “thậm chí đẩy lui đối phương ở một số hướng”.

Các binh sĩ Ukraine bắn tên lửa ở khu vực tiền tuyến Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky lưu ý, hoạt động của các nhóm chiến lược Tavria, các đơn vị Odessa và phía Bắc đang nằm trong vòng kiểm soát. Các quan chức và tướng lĩnh dự họp đã xác định nhu cầu ưu tiên của các nhóm vũ trang, cập nhật thông tin về tốc độ trang bị vũ khí, đạn dược cho các lữ đoàn mới thành lập.

“Tất cả các hợp đồng dài của chúng ta về nguồn cung đạn dược và tên lửa đều đã được dàn xếp”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Đức bổ sung viện trợ cho Kiev

Tờ Der Spiegel đưa tin, Chính phủ Đức sẽ cung cấp thêm số khí tài trị giá gần 3 tỷ USD cho Kiev. Gói viện trợ mới dự kiến bao gồm các xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1, xe chiến đấu bộ binh, các máy bay không người lái trinh sát cùng các trang thiết bị quân sự khác.