“Tổng cục An ninh Liên bang (FSB) cùng với Ủy ban kiểm tra đặc biệt trực thuộc Chính phủ Nga đã xác định tổ chức đứng đằng sau vụ tấn công cầu Crưm hồi cuối tuần trước là Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, với quan chức Kyrylo Budanov là người đứng đầu. Hiện chúng tôi đã bắt 8 đối tượng, gồm 5 công dân Nga và 3 người quốc tịch Ukraine, có liên quan tới vụ việc này”, hãng tin TASS dẫn thông cáo được FSB đưa ra hôm nay (12/10), viết.

Vụ cháy nổ trên cầu Crưm ngày 8/10. Ảnh: AP

“Những loại chất nổ được sử dụng trong vụ tấn công, đã khiến cho một số nhịp của cầu Crưm bị sập, được gửi từ Bulgaria, Grudia và Armenia tới thành phố cảng Odessa của Ukraine. Trong khi đó, kiện hàng chở thuốc nổ được đứng tên một công ty không tồn tại ở Bán đảo Crưm”, thông cáo viết thêm.

Giới chức Ukraine, Bulgaria, Grudia và Armenia tới nay chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của FSB. 

Theo thông tin được Nga công bố, vụ nổ xe tải xảy ra trên cầu Crưm vào sáng 8/10 đã khiến các thùng nhiên liệu của một đoàn tàu chở hàng chạy ngang qua đó bốc cháy và làm sập một phần cây cầu, cũng như khiến 3 dân thường thiệt mạng.

Các quan chức Ukraine sau đó bày tỏ sự vui mừng trước sự cố xảy ra với cây cầu dài 19km, vốn là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Moscow ở miền nam Ukraine cũng như là huyết mạch chính của cảng Sevastopol, nơi đóng trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đêm 9/10 đã cáo buộc các cơ quan mật vụ Ukraine đứng đằng sau vụ việc trên, sau đó ra lệnh cho quân đội nước này tiến hành các cuộc tập kích bằng tên lửa vào nhiều cơ sở hạ tầng trải khắp Ukraine để trả đũa.

Australia tính huấn luyện cho lính Ukraine 

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, chính quyền nước này đang xem xét khả năng cung cấp chương trình huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho binh sĩ Ukraine.

“Tôi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đêm 11/10 để thảo luận liệu chúng tôi có thể hỗ trợ cho Kiev thêm những gì. Tôi đã nêu ra việc Australia tính huấn luyện cho binh sĩ Ukraine, nhất là sau những cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào dân thường được Nga thực hiện vừa qua”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Albanese nói hôm nay (12/10).

“Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, và chúng tôi là đối tác lớn nhất của Kiev mà không phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)", ông Albanese nhấn mạnh.

Theo số liệu được Al Jazeera công bố, Australia từ cuối tháng Hai tới nay đã viện trợ cho Ukraine 60 xe bọc thép Bushmaster; 28 xe bọc thép M113AS4; 6 lựu pháo M777 155mm và đạn dược; nhiều loại vũ khí chống tăng; các trang thiết bị chiến đấu dành cho bộ binh; máy bay không người lái; thiết bị dò mìn… Toàn bộ số trang thiết bị quân sự trên có tổng trị giá lên tới hơn 244 triệu USD.