Theo trang President.gov.ua, ông Zelensky và giới chức cấp cao quân đội Ukraine trong cuộc họp đã thảo luận về tình hình chiến sự nơi tiền tuyến cũng như các hoạt động quân sự gần đây của đối phương, nhất là về một loạt cuộc tập kích tên lửa gần đây của Nga nhằm vào nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng trải khắp Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny, Cục trưởng Tình báo Kyrylo Budanov, Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrskyi, cùng nhiều quan chức lãnh đạo khác”, thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine viết.

“Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Monastyrskyi đã báo cáo với Tổng thống Zelensky về thiệt hại của những vụ tấn công được Nga thực hiện trong ngày 10/10, đồng thời đề ra những sách lược để chống lại các vụ tập kích tên lửa trong tương lai và giải pháp bảo vệ nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng. Các sách lược được ông Monastyrsky đề ra đã nhận được sự nhất trí cao, khi những người tham gia cuộc họp nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc cung cấp cho quân đội các hệ thống phòng không hiện đại”, thông cáo viết thêm. 

Cũng trong cuộc họp này, ông Zelensky và giới chức quân đội Ukraine đã đưa ra một số sách lược để giành lại quyền kiểm soát một số khu vực ở miền đông Ukraine vẫn còn nằm trong tay đối phương, cũng phân tích sự cấp thiết của việc chuẩn bị nhu yếu phẩm cho lực lượng vũ trang nước này trong thời gian tới.

Ukraine nhận hệ thống phòng không của Đức

Theo truyền thông Ukraine, Đức đã chuyển hệ thống phòng không IRIS-T đầu tiên cho nước này, chỉ một ngày sau loạt vụ tập kích tên lửa của Nga.

“Tổ hợp phòng không tầm trung IRIS-T SLM đầu tiên dành cho lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm một xe chỉ huy, một xe radar và một xe bệ phóng tên lửa, đã được bàn giao ở biên giới Ba Lan-Ukraine hôm 11/10. Việc bàn giao hệ thống phòng không này diễn ra sớm hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu”, hãng tin Ukrinform dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho hay.

Bộ Quốc phòng Đức trong một thông cáo đăng trên Twitter sau đó đã xác nhận thông tin trên. “Chúng tôi đã chuyển giao hệ thống IRIS-T đầu tiên cho Ukraine. Các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Nga vào Kiev và nhiều thành phố khác cho thấy khả năng phòng không đối với lực lượng vũ trang Ukraine quan trọng như thế nào”, thông cáo viết. 

Theo Military Today, IRIS-T SL (SL là viết tắt của surface-launched: phóng từ mặt đất) là hệ thống phòng không được Đức phát triển và đưa vào biên chế từ năm 2005. Nó có tầm bắn lên tới 40 km và đủ sức bắn hạ mục tiêu đối phương ở độ cao tối đa 20 km.