Hãng tin Sputnik của Nga cho biết, lễ tưởng niệm 80 năm ngày phát xít Đức phát động cuộc xâm lược Liên Xô đã được tổ chức tại thủ đô Moscow vào rạng sáng nay (22/6), khi nhiều cựu chiến binh, tình nguyện viên, các nhà hoạt động xã hội đã cho thắp hàng nghìn ngọn nến tượng trưng cho số ngày diễn ra cuộc chiến tranh chống lại chủ nghĩa phát xít của quân đội và nhân dân Liên Xô.

{keywords}
Lễ tưởng niệm 80 năm ngày phát xít Đức xâm lược Liên Xô tại Nga. Ảnh: Chính phủ Nga

“Ngày Tưởng niệm và Nỗi buồn 22/6/2021 đánh dấu 80 năm cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại bắt đầu. Vào ngày này, chúng ta tưởng nhớ tới 27 triệu người dân Liên Xô đã bị giết hại bởi bàn tay của phát xít”, tài khoản Twitter của Chính phủ Nga cho biết.

Tại Belarus, chính quyền nước này đã cho tổ chức lễ kỷ niệm tại Khu tưởng niệm pháo đài Brest, nơi đầu tiên ở Liên Xô vào rạng sáng ngày 22/6/1941 đã hứng chịu cuộc tấn công dữ dội của nhiều sư đoàn quân đội phát xít Đức. Dự kiến, người dân nhiều nơi ở Belarus vào trưa 22/6 (giờ địa phương) sẽ tổ chức các buổi mặc niệm những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít.

{keywords}
Ảnh: Chính phủ Nga
{keywords}
Ảnh: Chính phủ Nga
{keywords}
Ảnh: Chính phủ Nga

Video: TVR

Tuấn Trần

Nhà cầm quân hàng đầu của quân đội Liên Xô

Nhà cầm quân hàng đầu của quân đội Liên Xô

Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô chống phát xít Đức xâm lược (1941-1945) đã sản sinh ra hàng loạt thống soái, tướng lĩnh xuất sắc.

Chiến lược đối phó của Liên Xô nếu Đức Quốc xã chiếm Moscow năm 1941

Chiến lược đối phó của Liên Xô nếu Đức Quốc xã chiếm Moscow năm 1941

Giữa tháng 10/1941, quân đội Đức Quốc xã nhanh chóng áp sát thủ đô Moscow của Liên Xô. Các thành phố lân cận lần lượt rơi vào tay kẻ thù. Quân phát xít có thể tiến vào Moscow bất cứ lúc nào.