Vladlen Tatarsky. Ảnh: Sky News

Hãng RT đưa tin, blogger Tatarsky - tên thật là Maksim Fomin, đang tổ chức một sự kiện trực tiếp với những người theo dõi mình tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố vào ngày 2/4 thì một quả bom phát nổ khiến anh này thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương. 

Theo NAK, Kiev đã dùng những cá nhân hợp tác với Tổ chức chống tham nhũng của Alexey Navalny (FBK) để tiến hành vụ tấn công. Các quan chức Nga mô tả nghi phạm Darya Trepova, 26 tuổi, vừa bị bắt giữ hôm nay, là một người ủng hộ tích cực của FBK. 

                                                  Nghi phạm sát hại blogger quân sự Nga ôm gói đồ vào quán cà phê. 

Alexey Navalny, nhà hoạt động chống tham nhũng và là một nhân vật đối lập, đã thành lập FBK vào năm 2011. Tổ chức này sau đó bị nhà chức trách Nga cho là "cực đoan" và bị cấm hoạt động tại Nga vào năm 2021. Nalvany đang thụ án tù vì tội tham ô. Nhân vật này cáo buộc các quan chức Nga cố hạ độc mình sau khi bất ngờ đổ bệnh trên một chuyến bay trong nước vào năm 2020. Kremlin phủ nhận mọi liên quan tới vụ việc. 

Các nhân chứng nói, một phụ nữ trẻ đã dự sự kiện của ông Tatarsky và tặng blogger này một mẫu tượng nhỏ làm quà rồi sau đó quả bom phát nổ. Giới truyền thông Nga cho biết, quả bom được giấu trong bức tượng mà nghi phạm tặng cho Tatarsky. 

Nghi phạm Darya Trepova. Ảnh: Sky News.

Là người gốc Donbass, Tatarsky đã gia nhập lực lượng địa phương chống lại quân đội Ukraine trước khi đảo chính diễn ra ở Kiev vào năm 2014. Sau này, Tatarsky xây dựng sự nghiệp với tư cách là một blogger nổi tiếng, thường đưa tin về cuộc xung đột Nga và Ukraine trên kênh Telegram của mình. 

Năm ngoái, nhà chức trách Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ đánh bom xe gần Moscow làm nhà báo Darya Dugina thiệt mạng. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky bác bỏ thông tin đất nước ông có dính líu tới cái chết của nữ nhà báo này.