Ủy ban điều tra quốc gia Nga thông báo đã mở cuộc điều tra về sự cố xảy ra tại quán cà phê mang tên “Street food bar 1” nằm ở trung tâm St. Petersburg, trên bờ sông Neva, đối diện với tòa nhà Đô đốc hải quân mang tính biểu tượng hôm 2/4. Hãng thông tấn RIA đưa tin, vụ nổ giết chết blogger Tatarsky cũng khiến 30 nạn nhân khác bị thương, với 19 người trong số họ phải nhập viện điều trị.

Blogger quân sự nổi tiếng người Nga Vladlen Tatarsky. Ảnh: Reuters

Tatarsky, tên thật Maxim Fomin, có hơn 560.000 người theo dõi trên kênh Telegram và là một trong những blogger quân sự nổi bật nhất đã ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Ông cũng thường xuyên chỉ trích các quan chức hàng đầu quân đội Nga.

Tatarsky đang phát biểu tại sự kiện tại quán cà phê Street food bar 1 ở trung tâm St. Petersburg trước khi bom phát nổ ngày 2/4. ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Tass trích dẫn một nguồn tin nói, quả bom giấu trong một bức tượng nhỏ được trao cho Tatarsky khi ông đang phát biểu trước một nhóm người trong quán cà phê. Bức tượng phát nổ vài phút sau đó. Sức công phá của thiết bị nổ tự chế này được cho là tương đương với 200g thuốc nổ TNT.

Video ghi lại vụ nổ quán cà phê Street food bar 1. Nguồn: RT

Theo Reuters, Denis Pushilin, quan chức do Moscow bổ nhiệm lãnh đạo một phần tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga, đã công khai đổ lỗi cho Kiev về vụ việc, nhưng không cung cấp bằng chứng. Ngược lại, một cố vấn của tổng thống Ukraine cho rằng "khủng bố nội địa" đang bùng phát ở Nga.

Hiện trường vụ nổ quán cà phê. Ảnh: Reuters, AP

Bộ Ngoại giao Nga không đưa ra cáo buộc về những đối tượng liên quan đến vụ tấn công nói trên, nhưng tuyên bố sự im lặng của phương Tây về sự cố đã “phơi bày thói đạo đức giả” khi thể hiện sự quan tâm dành cho các nhà báo.

Cảnh sát Nga phong tỏa hiện trường. Ảnh: AP