Danh sách 4 ứng viên tranh cử gồm Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, Leonid Slutsky, Nikolai Kharitonov, và Vladislav Davankov.

Theo hãng tin Sputnik, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết, số cử tri trong năm nay là 112.309.000 người. Đây là lần đầu tiên, số liệu này tính cả cư dân sinh sống tại 4 khu vực tại Ukraine mới sáp nhập vào Nga hồi năm 2022 là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xung, vùng Kherson và Zaporizhzhia. Số cử tri ở nước ngoài là 1,89 triệu người. 

bau cu tong thong nga 1.jpg
Cử tri đi bầu ở thủ đô Grozny của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga. Ảnh: Reuters

Cũng theo Ủy ban bầu cử trung ương Nga, hơn 63 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu tính tới tối ngày 16/3. Nhiều chuyên gia dự báo Tổng thống đương nhiệm Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng và nắm quyền thêm 6 năm. 

Các điểm bỏ phiếu ở thủ đô Moscow sẽ đóng cửa lúc 20h (giờ địa phương), tức 17h GMT trong ngày cuối cùng bầu cử. 

Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống Nga đã bị gián đoạn do nhiều đợt tập kích từ Ukraine. Hôm 15/3, ông Putin cáo buộc Kiev cố tình cản trở bầu cử khi tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào các vùng lãnh thổ ở Ukraine nhưng Moscow đang kiểm soát. Ông Putin cũng nhấn mạnh, những đối tượng chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt. 

Chính quyền địa phương ở các vùng biên giới của Nga cũng đã báo cáo về hoạt động tấn công liên tục từ phía các lực lượng Kiev trong sáng sớm nay. 

Trong bài phát biểu qua video vào tối ngày 16/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối bình luận về các cuộc tấn công giữa lúc Nga tiến hành bầu cử. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự biết ơn đối với quân đội và tình báo Ukraine vì nâng cao năng lực tấn công tầm xa. 

Ngoài ra, Kiev coi các cuộc bầu cử ở những vùng lãnh thổ thuộc Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát là bất hợp pháp và vô hiệu. 

Theo giới nhà phân tích quân sự, việc Ukraine liên tục nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng và hạ tầng quan trọng của Nga thời gian gần đây là nhằm phá vỡ cảm giác an toàn của người dân Nga, cũng như làm suy yếu chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow.