binh-si-nga-sputnik.jpg
Binh sĩ Nga. Ảnh: Sputnik

Báo The Guardian dẫn lời Tổng thống Putin nói: "Những gì đang diễn ra dọc theo chiều dài của đường tiếp xúc ở Ukraine được gọi là phòng thủ tích cực. Quân ta đang cải thiện vị trí của mình ở gần như toàn bộ khu vực. Một khu vực khá rộng lớn". 

Theo các phân tích của phương Tây về lãnh thổ mà Nga kiểm soát ở Ukraine thì hiện nay Nga đang nắm 17,5% lãnh thổ Ukraine. Dù Ukraine đã giành lại được một số nơi Nga kiểm soát hồi năm ngoái nhưng quân đội nước này phải vật lộn để chọc thủng phòng tuyến của Nga, vốn được củng cố bằng các bãi mìn cũng như hàng nghìn binh sĩ. 

Trước đó, Tổng thống Putin nói, cuộc phản công của Ukraine đã hoàn toàn thất bại. "Đối phương đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới. Chúng tôi thấy và biết điều đó", người đứng đầu nước Nga nói khi được hỏi về cuộc đụng độ tại Avdiivka ở miền đông Ukraine. 

Quân đội Ukraine cho biết, ngày 15/10, các lực lượng nước này và quân Nga đã đụng độ 57 lần, Nga đã tiến hành 7 vụ tấn công tên lửa và 54 vụ không kích cũng như triển khai 22 cuộc tấn công bằng hệ thống phóng loạt tên lửa 22 lần vào các vị trí của Ukraine.

Theo Kiev, tình hình ở phía đông và nam nước này vẫn rất căng thẳng. Trong khi đó, tại mặt trận Volyn và Polissa, chưa có thay đổi đáng kể nào và chưa có bằng chứng nào cho thấy Nga đang lập các đơn vị tấn công mới ở những mặt trận này. 

Bộ trưởng Ukraine thừa nhận phương Tây mệt mỏi vì xung đột

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko nói, các nhà tài trợ của Kiev ngày càng bị phân tâm vì các vấn đề trong nước và căng thẳng ở Trung Đông. Và rằng, việc đảm bảo hỗ trợ tài chính đang trở nên khó khăn hơn với Kiev, nước này phải nỗ lực gấp đôi so với trước đây để thuyết phục các đối tác hỗ trợ cho Ukraine. 

Theo RT, phát biểu bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, ông Marchenko cho hay: "Tôi thấy sự mệt mỏi của các đối tác của Ukraine. Họ muốn quên đi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nhưng nó vẫn đang diễn ra, ở quy mô toàn diện". 

Theo ông Marchenko, cuộc xung đột giữa Hamas và Israel là một trong những yếu tố khiến phương Tây chuyển sự chú ý khỏi Ukraine. Nhiều người lo ngại cuộc xung đột trên có thể lan rộng tại Trung Đông, làm gián đoạn kinh tế toàn cầu vì Trung Đông là nơi cung cấp năng lượng chủ chốt đồng thời là trung tâm vận chuyển đường biển quan trọng. 

Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho hay, cuộc bỏ phiếu diễn ra vào năm tới ở Mỹ và châu Âu cũng là một nguyên nhân khiến phương Tây giảm bớt sự chú ý vào những gì đang diễn ra ở Ukraine. Hiện nay, Kiev cần sự hỗ trợ tài chính của phương Tây để đáp ứng phần lớn yêu cầu chi tiêu ngân sách của năm 2024, dự kiến lên tới 43 tỷ USD.