Trong thông cáo phát đi ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, việc London quyết định cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Kiev là một bước nữa hướng tới "sự leo thang nghiêm trọng" của cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Moscow coi động thái này là “một bước đi rất không thân thiện” từ Anh, chứng tỏ “mức độ can dự chưa từng có” của London.

“Nga có quyền thực hiện bất kỳ biện pháp được cho là cần thiết nào để vô hiệu hóa mối đe dọa có thể phát sinh từ việc Ukraine sử dụng tên lửa hành trình của Anh. Những người đứng sau bước đi liều lĩnh và các hoạt động phá hoại này của London nói chung sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Theo đài RT, Chính phủ Anh hôm 11/5 xác nhận sắp chuyển giao một số tên lửa hành trình Storm Shadow của nước này cho Ukraine. Storm Shadow có khả năng tấn công mục tiêu ở cách xa hơn 250km. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace mô tả đây là “phản ứng có cân nhắc và phù hợp” của London trước tình hình ở quốc gia Đông Âu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 12/5 cho hay, nước này sẽ không theo bước Anh trong việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, một phần do lo ngại về việc huấn luyện và bảo trì.

Các quan chức Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không viện trợ vũ khí cho Ukraine để tránh làm leo thang tình hình. Điện Kremlin hôm 11/5 khẳng định sẽ có “câu trả lời phù hợp” cho động thái mới của Anh.