Đài RT dẫn lời Aleksey Chekunkov, Bộ trưởng Phát triển Viễn đông và Bắc Cực của Nga cho biết hôm 6/4: “Các đối tác phương Tây của chúng tôi đã tạo ra những hành động không thân thiện từ một phía trong Hội đồng Bắc Cực. Những động thái như vậy gây bất ổn ở Bắc Cực”.

Các nước thành viên Hội đồng Bắc cực gồm Nga, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy và Iceland. Ảnh: The Barents Observer

Hội đồng Bắc Cực là một cơ quan liên chính phủ, giải quyết các vấn đề liên quan đến khu vực và người dân bản địa. Nga đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng khi căng thẳng leo thang dẫn đến xung đột bùng nổ ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022.

7 nước thành viên khác trong Hội đồng Bắc Cực sau đó đã quyết định cắt đứt mọi liên lạc với Moscow, đóng băng khoảng một nửa trong số 130 dự án chung đang được tiến hành. Trong năm tiếp theo, Nga tập trung vào chương trình nghị sự Bắc Cực của riêng nước này.

Ông Chekunkov tin tình hình như vậy rất bấp bênh. Quan chức này giải thích: “Chúng ta có thể làm được điều gì đó ở Bắc Cực dựa trên những nỗ lực chung. Nếu một nửa Bắc Cực sống theo các quy tắc của Nga và một nửa còn lại tuân theo các quy định khác, thì tình hình như vậy sẽ mang đến sự hỗn loạn”.