“Phương Tây đã bắt đầu tập trung toàn diện để ngăn chặn bất kỳ sáng kiến ​​nào liên quan đến cuộc điều tra khách quan về đường ống Nord Stream. Tin giả được đưa ra cũng là một phần của việc này nhằm đảm bảo không ai biết được sự thật về những gì đã xảy ra”, RIA Novosti dẫn lời bà Matvienko.

Bà Matvienko lưu ý, một công việc phức tạp như vậy là để việc phá hoại Nord Streams không thể thực hiện được ở cấp độ nghiệp dư.

Ảnh: Sputnik

“Đó là một sự giả mạo đến mức không đáng phải lên tiếng bác bỏ. Rõ ràng là những tin tức này được đưa ra để đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi những kẻ thực sự tham gia vào hành động khủng bố Nord Stream. Tôi cho rằng, đây là một hành động khủng bố cấp nhà nước. Bởi vì phá hoại đường ống dẫn khí đốt ở trung tâm Biển Baltic mà không có sự thỏa thuận với các quốc gia ở đó là việc không thể thực hiện được, kể cả khi việc này không phải do họ chỉ đạo”, bà Matvienko nói.

Cũng theo bà Matvienko, Nga yêu cầu Liên Hợp Quốc thành lập một ủy ban độc lập để điều tra vụ phá hoại Nord Stream.

“Nga đã và sẽ tiếp tục tìm kiếm một cuộc điều tra độc lập nghiêm túc. Chúng tôi yêu cầu Liên Hợp Quốc thành lập một ủy ban đặc biệt với sự tham gia của các chuyên gia độc lập, các nhà khoa học. Sau đó cộng đồng quốc tế sẽ biết ai đang làm những việc như vậy”, bà Matvienko nói thêm.

Các vụ nổ xảy ra vào ngày 26/9 năm ngoái trên 2 đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu - Nord Stream và Nord Stream 2. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng đây là phá hoại có chủ đích.

Phương Tây chưa đưa ra bình luận về tuyên bố trên của phía Nga.