Trong cuộc trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn Nga và người dùng mạng xã hội VKontakte ngày 24/3, ông Medvedev cáo buộc việc phương Tây chuyển giao khí tài cho Ukraine là “sự can dự trực tiếp vào xung đột”. Theo ông, chính các nhà phân tích của phương Tây cũng nhận ra vấn đề này.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RT

Hãng tin Tass dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nhấn mạnh: “Nếu các chuyên gia quân sự nước ngoài đến đó cùng với những vũ khí viện trợ, đây là bằng chứng trực tiếp phản ánh đất nước của họ có liên quan đến cuộc xung đột. Do đó, nếu các hệ thống tên lửa Patriot (của Mỹ) hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt nào khác được đưa đến lãnh thổ Ukraine cùng với các chuyên gia ngoại, tất cả chắc chắn là mục tiêu hợp pháp và có thể bị phá hủy”.

Ông Medvedev lưu ý, bất kỳ binh sĩ nào của Mỹ, Ba Lan hay các nước thành viên khác thuộc NATO xuất hiện trong khu vực chiến sự cũng sẽ bị quân đội Nga loại bỏ vì họ là “kẻ thù của đất nước”.

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022, Moscow nhiều lần khuyến cáo mọi vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev đều trở thành mục tiêu tập kích, phá hủy hoặc thu giữ hợp pháp của quân đội Nga. Moscow đồng thời cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang kéo dài xung đột khi không ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tại cuộc phỏng vấn với truyền thông ngày 24/3, ông Medvedev cho rằng, Nga đang phải đối đầu không chỉ Ukraine, mà với cả NATO. Ông tin còn quá sớm để biết khi nào xung đột Nga – Ukraine sẽ chấm dứt và mọi kịch bản đều có thể xảy ra, kể cả việc các lực lượng Moscow tiến công đến thủ đô Kiev hay thành phố Lviv của nước láng giềng nếu cần thiết.