tên lửa Nga

Hãng tin RT dẫn lời ông Peskov cho biết hôm 13/7 rằng, trong khi Mỹ thu lợi từ cuộc đối đầu với Nga thì châu Âu lại trở thành nạn nhân. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên đài truyền hình Nga Pavel Zarubin về khả năng Mỹ triển khai tên lửa siêu vượt âm tới châu Âu, ông Peskov nói: "Luôn luôn tồn tại một tình huống nghịch lý, Mỹ triển khai nhiều loại tên lửa, có tầm bắn khác nhau nhưng theo truyền thống lại nhằm vào Nga. Do đó, Moscow đã xác định các địa điểm ở châu Âu là mục tiêu cho tên lửa của mình... Trong khi Washington tiếp tục thu lợi từ sự leo thang thì các quốc gia Liên minh châu Âu chỉ đóng vai trò mục tiêu trong bế tắc. Nga đang nằm trong tầm ngắm của tên lửa Mỹ đặt tại châu Âu. Chúng tôi đã trải qua tất cả những điều này trước đó. Tất cả đã xảy ra. Chúng tôi có đủ tiềm lực để ngăn chặn các tên lửa đó. Tuy nhiên, nạn nhân tiềm năng lại là thủ đô của các quốc gia châu Âu". 

Ông Peskov lưu ý, trong suốt Chiến tranh Lạnh, tên lửa của Mỹ đặt ở châu Âu đều nhắm vào Nga còn tên lửa Nga nhắm vào châu Âu, khiến các quốc gia trong lục địa này trở thành nạn nhân chính của bất kỳ xung đột tiềm tàng nào.

Washington ngày 10/7 công bố kế hoạch sẽ bắt đầu triển khai vũ khí tầm xa tại Đức vào năm 2026, gồm cả các hệ thống SM-6 và Tomahawk. Moscow tuyên bố sẽ bình tĩnh chuẩn bị phản ứng quân sự trước động thái thù địch này. 

Cuối tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow có thể tiếp tục sản xuất và triển khai trên toàn cầu các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất để đáp trả các hành động thù địch của Mỹ. 

Ông Putin cho biết vào thời điểm đó như sau: "Bây giờ Nga biết rằng Mỹ không chỉ sản xuất những hệ thống tên lửa đó mà còn đưa chúng đến châu Âu, Đan Mạch để sử dụng trong các cuộc tập trận. Cách đây không lâu có thông tin cho rằng các tên lửa đang ở Philippines. Không rõ liệu họ có đưa những tên lửa này ra khỏi Philippines hay không".