không quân Mỹ
Ảnh: Không quân Mỹ

Theo Newsweek, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrei Kartapolov ngày 10/6 nói với hãng tin Ria Novosti rằng, nếu các máy bay F-16 của Ukraine được sử dụng để tấn công Nga thì các sân bay chứa chúng ở ngoài Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga.

"Nếu chiến cơ F-16 của Ukraine cất cánh từ sân bay của một số quốc gia khác, đi vào không phận Ukraine, phóng tên lửa và quay trở về thì nó là mục tiêu hợp pháp. Nga có thể bắn hạ bất cứ ai, bất cứ đâu".

Ông Kartapolov lưu ý, việc sử dụng F-16 trong các hoạt động chiến đấu chống Nga có thể dẫn đến việc mở rộng hoạt động trên lãnh thổ của các quốc gia khác cung cấp căn cứ cho những máy bay này.

Các tuyên bố trên nhấn mạnh ý định nghiêm túc của Nga nhằm chống lại sự tham gia của các lực lượng nước ngoài vào cuộc xung đột ở Ukraine. Hồi cuối tháng 3, Tổng thống Nga Putin từng cảnh báo tương tự. 

Trước đó cùng ngày, một lãnh đạo không quân của Ukraine là Serhii Holubtsov nói: "Kiev có thể để một số máy bay chiến đấu nhất định tại các căn cứ không quân an toàn bên ngoài Ukraine để chúng không trở thành mục tiêu bị tấn công. Bằng cách này, chúng tôi luôn có một số lượng máy bay nhất định trong đội bay, hoạt động tương ứng với số lượng phi công mà chúng tôi có. Nếu có nhiều phi công hơn, sẽ có nhiều máy bay hơn ở Ukraine".

Ukraine dự kiến sẽ nhận được các chiến cơ F-16 từ các đồng minh phương Tây bắt đầu từ mùa hè này. Đan Mạch và Hà Lan đang đi đầu trong các nỗ lực cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. Đan Mạch sẽ cung cấp những chiếc F-16 đầu tiên cho Ukraine vào mùa hè còn Hà Lan sẽ chuyển giao vào mùa thu. 

Các máy bay F-16, vốn nổi tiếng với công nghệ tiên tiến, được kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể khả năng trên không của Ukraine nhằm chống lại các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, không quân Ukraine sẽ gặp một số thách thức nếu đưa F-16 vào hoạt động vì máy bay chiến đấu này cần đường băng được bảo trì tốt cũng như nhà chứa máy bay được gia cố để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công trên mặt đất. 

Hiện không rõ có bao nhiêu căn cứ không quân Ukraine có thể đáp ứng những yêu cầu trên. Theo ông Frank Ledwidge, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, khi các chiến đấu cơ được giao cho Ukraine chúng sẽ là nam châm thu hút lực lượng phòng không và máy bay Nga.