“Tôi muốn cảnh báo những nhà lãnh đạo Mỹ trước những tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả chết người. Không rõ vì lý do gì, họ đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của những gì họ có thể nhận”, hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói hôm nay (3/6).

BUKKKKK.jpg
Pháo binh Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: TASS

“Tôi kêu gọi những nhà lãnh đạo (ở Mỹ)... dành một chút thời gian để đánh giá bằng sự hời hợt trong cách tiếp cận của họ, để nghiên cứu chi tiết những gì mà ông Putin từng nói”, ông Ryabkov nhắc đến cảnh báo gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gây ra nguy cơ leo thang xung đột nghiêm trọng.

Theo trang tin Yahoo News, Tổng thống Nga Putin trong một cuộc họp báo đầu tuần trước tuyên bố rằng việc Ukraine sử dụng những vũ khí phương Tây để tập kích nhiều mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga sẽ kích hoạt một cuộc xung đột toàn cầu.

“Nếu những hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở châu Âu, thì Mỹ sẽ hành xử thế nào. Họ có muốn một cuộc xung đột toàn cầu không”, ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo.

Kiev hé lộ tổn thất của Moscow 

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm nay (3/6) đã công bố số liệu về những tổn thất của Nga khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

“Quân đội Ukraine đã khiến đối phương tổn thất gần 511.130 binh sĩ kể từ khi xung đột nổ ra. Chỉ tính riêng trong 24 giờ qua, chúng tôi khiến phía Nga thương vong 1.270 lính. Đối phương đã mất 7.779 xe tăng; 15.002 xe chiến đấu bọc thép; 18.159 xe tải và phương tiện cơ giới; 13.280 hệ thống pháo; 824 hệ thống phòng không; 357 tiêm kích và 326 trực thăng; 27 tàu chiến và 1 tàu ngầm”, thông cáo viết.

Trong khi đó, dữ liệu được trang web phân tích phòng thủ tình báo Oryxspioenkop của Hà Lan cập nhật hôm nay cho hay, tổng số trang thiết bị hạng nặng các lực lượng vũ trang Moscow tổn thất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt là 16.129 khí tài. Trong đó, số xe tăng và xe chiến đấu bọc thép Nga mất lần lượt là 3.079 và 1.373 chiếc.