{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Phần Lan, Thụy Điển về việc gia nhập NATO. Ảnh: Newsweek

Theo Newsweek, trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua (25/2), bà Maria Zakharova tuyên bố: "Phần Lan và Thụy Điển không nên bảo đảm an ninh của mình bằng cách làm tổn hại đến an ninh của các quốc gia khác. Việc họ gia nhập NATO có thể gây ra những hậu quả về quân sự và chính trị nghiêm trọng, đòi hỏi phải có phản ứng từ đất nước chúng ta".

Tuyên bố trên được đưa ra trên sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác nhận Ukraine nhận được sự hỗ trợ về quân sự và nhân đạo đáng kể từ hai quốc gia trên và vào ngày thứ 2 Nga tấn công nước láng giềng Ukraine. 

Bộ Ngoại giao Nga sau đó cũng đăng tải cảnh báo tương tự lên tài khoản của mình ở Twitter. Theo các chuyên gia phương Tây, một lý do mà Nga dùng để tấn công Ukraine là NATO không đưa ra bất kỳ bảo đảm nào về việc Ukraine không được phép gia nhập liên minh này. 

Hiện, trong khi 5 trong số 8 quốc gia Bắc Cực, gồm Mỹ, Canada, Iceland, Greenland (thông qua Đan Mạch) và Na Uy đã là thành viên của NATO thì Thụy Điển và Phần Lan vẫn nằm ngoài liên minh.

Phần Lan có đường biên giới dài với Nga, gồm cả ở Bắc Cực. Do Nga và Na Uy có đường biên giới chung ở Bắc Cực, nên nếu Phần Lan gia nhập liên minh quân sự này, thì biên giới Nga và NATO phía bắc sẽ dài hơn nhiều.

Tháng trước, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết, nhiều khả năng nước này sẽ không gia nhập NATO trong nhiệm kỳ của bà. Tuy nhiên, cả Phần Lan và Thụy Điển đều tăng cường hợp tác và tương tác với Na Uy - thành viên NATO, đồng thời tham gia các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực cùng các thành viên NATO khác.

>>> Tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine 

Hoài Linh

Nga chặn nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chiến sự Ukraina

Nga chặn nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chiến sự Ukraine

Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) về chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.