Theo TASS, trong ngày 9/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng cáo buộc quân đội Ukraine tập kích trung tâm thành phố Belgorod - nơi không có cơ sở quân sự. Quan chức Nga khẳng định Moscow sẽ làm mọi cách để ngăn chặn các cuộc tập kích kiểu này.

"Quân đội Nga sẽ sử dụng mọi phương thức để giảm thiểu các mối đe dọa, sau đó ngăn chặn mọi nguy cơ có thể xảy ra. Tôi muốn chỉ ra rằng Kiev đang thực hiện các cuộc tập kích nhắm vào cơ sở dân sự bằng vũ khí của phương Tây. Tại Belgorod, họ đã ngang nhiên sử dụng đạn chùm, chúng ta không được quên điều này", ông Peskov nói.

1398281tass.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Trong thời gian vừa qua, thành phố Belgorod và các vũng lãnh thổ ở phía tây nam Nga đã phải hứng chịu những cuộc tập kích liên tục bằng tên lửa và UAV của Ukraine.

Vào ngày 30/12/2023, Moscow cáo buộc Kiev dùng đạn chùm tập kích Belgorod. Vụ việc khiến 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Tới ngày 2/1, không quân Nga đã bắn hạ 32 UAV được Ukraine sử dụng để tập kích các vùng Bryansk, Oryol, Kursk và Moscow. Gần đây nhất, quân đội Ukraine tuyên bố đã bắn nổ 2 hệ thống Pantsir-S1 của Nga ở Belgorod vào ngày 7/1.

Nga công bố thiệt hại của Ukraine sau 1 năm xung đột

Theo Sputnik, trong ngày 9/1, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã công bố thương vong của Ukraine trong năm 2023 tại cuộc họp với các lãnh đạo quân sự Nga.

"Lực lượng Nga đã làm suy yếu đáng kể năng lực tác chiến của đối thủ. Trong năm vừa qua, đối phương đã tổn thất hơn 215.000 binh lính và 28.000 hệ thống vũ khí các loại. Chúng ta vẫn đang nắm thế chủ động ở tiền tuyến", ông Shoigu nói.

jmjtfrfeq5i27o6sql6dapvusi.jpg
Xe tăng Leopard của Ukraine bị bắn nổ. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Shoigu, quân đội Ukraine đang cạn kiệt nhân lực và Kiev không thể đạt được bất kỳ mục tiêu cụ thể nào trong chiến dịch phản công. Ngoài ra, Bộ trưởng Shoigu cũng ghi nhận nỗ lực của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong việc tăng tốc sản xuất UAV.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh ước tính số thương vong của quân đội Nga kể từ tháng 2/2022 là khoảng 302.000 binh lính. Vào tháng 12 năm ngoái, Cơ quan Tình báo Anh tiết lộ rằng tổn thất của Moscow đã tăng đột biến trong những tháng cuối năm 2023 vì những cuộc giao tranh ở Avdiivka.