Theo Pravda, trong ngày 8/1, Cơ quan tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) đã thông báo về việc có được 100GB tài liệu mật liên quan tới việc chế tạo UAV và hệ thống tác chiến điện tử của Trung tâm Công nghệ Đặc biệt (STC) LLC - một trong những công ty quốc phòng hàng đầu của Nga.

"Chúng tôi nhận được tài liệu cho 194 hạng mục, bao gồm bản vẽ thiết kế, thông số kỹ thuật, bằng sáng chế, phần mềm hỗ trợ, v.v. Những thông tin này áp dụng cho cả các loại vũ khí hiện tại và đang phát triển. Đây là một tổn thất lớn với đối thủ, khi giá trị ước tính của số tài liệu này có thể lên tới 1,5 tỷ USD", đại diện DIU cho biết.

0e6659c2715e392d.jpg
Binh lính Nga thử nghiệm UAV Orlan 10. Ảnh: DE

Chuyên trang quân sự Militarnyi tiết lộ, Ukraine đã nhận được dữ liệu liên quan tới các loại khí tài hiện đại của Nga, bao gồm các UAV như Orlan-10, Altius, Inokhodets, hay Sirius. Bên cạnh đó là thông tin về các hệ thống tác chiến điện tử 14C227 Tobol và Svet-KU.

Công ty quốc phòng STC đã bị Kiev đưa vào danh sách trừng phạt từ năm 2016. Các nhà máy của công ty này được biết tới với dây chuyền sản xuất UAV Orlan và các thiết bị trinh sát.

Nga đánh chặn tên lửa tại Belgorod

Theo RIA Novosti, trong ngày 9/1, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này đánh chặn 10 quả tên lửa của Ukraine tại thành phố Belgorod. Vụ việc khiến 3 người bị thương.

"Âm mưu tập kích tại Belgorod đã bị ngăn chặn. Lực lượng phòng không đã bắn hạ 10 tên lửa từ hệ thống pháo phản lực RM-70 Vampire của đối thủ", thông báo của Nga cho biết.

Nga đánh chặn tên lửa trên bầu trời Belgorod. Video: VK

Truyền thông Nga sau đó cũng đăng tải đoạn video cho thấy hàng loạt vụ nổ trên bầu trời Belgorod trong quá trình đánh chặn. Trước đó, giới chức địa phương cũng cảnh báo người dân về nguy cơ tập kích tên lửa, yêu cầu mọi người tìm nơi trú ẩn và không đứng gần cửa sổ.

Vào ngày 8/1, khoảng 300 người dân ở thành phố Belgorod đã được sơ tán tới nơi an toàn. Kể từ cuối tháng 12 năm ngoái, Ukraine đã liên tục tập kích khu vực trung tâm và ngoại ô Belgorod bằng UAV và tên lửa.