Hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng, dù G7 đang tính tới phương án chuyển tài sản tịch thu của Nga cho Ukraine “nhưng tới nay chưa có quyết định nào được đưa ra, bởi nhóm này cần phải giải quyết vấn đề trên thông qua sự thống nhất dựa trên cơ sở pháp lý”. 

Cũng theo lời vị quan chức này, tác động tiềm tàng của việc chuyển tài sản của Nga cho Ukraine dưới dạng viện trợ đối với đồng USD là “điều đáng lo ngại”.

ukraine 111111.jpg
Một du thuyền của tài phiệt Nga bị phương Tây thu giữ. Ảnh: Reuters

Theo trang Business Insider, việc liệu các quốc gia phương Tây có nên chuyển giao tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine hay không luôn là vấn đề khó giải quyết đối với giới lãnh đạo Mỹ và nhiều nước châu Âu trong gần hai năm qua. Chuyên gia Agathe Demarais làm việc tại Viện nghiên cứu Hội đồng châu Âu về quan hệ ngoại giao (ECFR) từng cảnh báo rằng, động thái như vậy sẽ tạo ra nhiều hậu quả khó lường.

“Nếu các nước phương Tây tạo ra tiền lệ bằng cách tịch thu tài sản của Nga, vậy họ làm sao có thể thuyết phục được bất kỳ ai tin rằng Trung Quốc hay Ấn Độ không có quyền làm điều tương tự đối với tài sản của họ nếu muốn”, bà Demarais nhận định.

Mỹ muốn giúp Kiev về công nghiệp quân sự

Hãng tin Reuters cho hay, các thành viên thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng hôm 8/1 đã có cuộc thảo luận với đại diện một số tập đoàn công nghiệp quân sự Mỹ về triển vọng hỗ trợ cho Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong lúc tham gia cuộc họp đã giải thích về sự cần thiết trong việc Mỹ giúp Ukraine “vượt qua những thách thức công nghệ đang cản trở sự tiến bộ và động lực của Kiev trên thực địa”. 

“Cuộc họp cũng tập trung vào một số hệ thống quân sự bao gồm các hệ thống bay không người lái, cách chống lại các máy bay không người lái cũng như giải quyết thách thức tới từ việc rà phá bom mìn”, một nguồn tin giấu tên nói với Reuters.