bầu cử Nga.jpg
Ảnh: Al Jazeera.

Hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ nỗ lực nào của các thế lực nước ngoài nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sẽ bị coi là hành động gây hấn. 

Thông báo của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) viết: "Theo thông tin SVR nhận được, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đặt ra nhiệm vụ cho các tổ chức phi chính phủ của Mỹ là giảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu... Với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu, Mỹ đã lập kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công mạng vào hệ thống bỏ phiếu điện tử từ xa, khiến việc kiểm phiếu bầu của một lượng lớn cử tri Nga không thể thực hiện". 

SVR không đưa ra bằng chứng nào cho lời cáo buộc trên và Mỹ hiện chưa có bình luận gì. Trước đây, Nga từng bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. 

Từ 15-17/3, người dân Nga bỏ phiếu bầu Tổng thống và ông Putin được dự báo chắc chắn tái đắc cử. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, có 112,3 triệu cử tri ở Nga và các khu vực mới sáp nhập đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu. Ngoài ra, có 1,9 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu sống ở nước ngoài. 

Năm nay là lần đầu tiên cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống được tiến hành trong 3 ngày thay vì 1 ngày. Ngoài ra, bầu cử tổng thống năm nay cũng là lần đầu tiên Nga áp dụng việc bỏ phiếu trực tuyến. Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 67,5%. 

Hiện, bỏ phiếu sớm đã bắt đầu ở một số khu vực ở Nga.

Tìm hiểu về bầu cử Tổng thống NgaNước Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày Chủ nhật 4/3/2012. Đương kim Thủ tướng Vladimir Putin đang cố gắng để giành chiến thắng.