Theo Reuters, trong ngày 8/2 (giờ địa phương), ông Seymour Hersh - phóng viên của tờ The New York Times đã lên tiếng cáo buộc Washington là bên đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hồi tháng 9/2022.

"Vào tháng 6/2022, trong thời điểm cuộc tập trận BALTOPS 22 của NATO diễn ra, các thợ lặn của hải quân Mỹ đã cài chất nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream. Sau đó 3 tháng, số chất nổ này được kích hoạt bằng tín hiệu được gửi từ phao thủy âm sonar. Vụ nổ khiến 3 ống dẫn bị hư hại nặng", ông Hersh cho biết.

Cũng theo nhà báo từng đoạt giải Pulitzer, chính quyền Tổng thống Joe Biden coi việc làm gián đoạn hoạt động của Nord Stream là chìa khóa để lôi kéo các đồng minh tăng cường viện trợ cho Ukraine. Bên cạnh đó, chiến dịch này được hỗ trợ bởi cơ quan tình báo và hải quân Na Uy.

Hiện trường vụ nổ đường ống Nord Stream hồi tháng 9/2022. Ảnh: AP

Về phía Nhà Trắng, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson đã phủ nhận cáo buộc này. Bà Watson khẳng định toàn bộ thông tin mà ông Hersh đưa ra là "sai sự thật và hoàn toàn hư cấu".

Bên cạnh đó, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nói rằng thông tin của ông Hersh là "hoàn toàn sai lầm". Bộ Ngoại giao Mỹ và Na Uy cũng đồng loạt bác bỏ cáo buộc trên.

Về phía Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết, ông chưa nhận được bất kỳ thông tin mới nào về việc ai là người đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Mỹ có nhiều điều phải trả lời về vụ việc.