“Nếu các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có ảnh hưởng đáng kể, chẳng hạn như Trung Quốc, sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc cố gắng đảm bảo hòa bình ở Ukraine, thì đó là điều tốt. Tuy nhiên, với tình hình ở Ukraine nên bắt đầu với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra quyết định. Chúng tôi chưa thấy điều này. Không có bằng chứng nào cho thấy Nga sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao”, tờ Washington Post hôm 3/5 dẫn lời ông Blinken khi bình luận về triển vọng bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine.

Ảnh: RIA Novosti

Canada điều tra vụ tấn công UAV vào Điện Kremlin

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, nước này đang nghiên cứu dữ liệu về vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào Điện Kremlin, nhưng sẽ không đưa ra kết luận vội vàng.

“Tôi nghĩ rằng rõ ràng chúng ta nên quan tâm đến mọi thứ đã xảy ra xung quanh vụ tấn công, nhưng tại thời điểm này, chúng ta không đi đến kết luận vội vàng”, ông Trudeau nói. Theo ông, Ottawa, cùng với các cơ quan tình báo Canada và các đối tác của quốc gia Bắc Mỹ, đang cố gắng xác định chính xác những gì đã xảy ra ở Moscow.

Khi được hỏi về phản ứng sau vụ Điện Kremlin bị UAV tấn công, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, hiện không có đủ bằng chứng để chứng minh những tuyên bố của Nga về vụ tấn công.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky lên tiếng bác bỏ toàn bộ cáo buộc của Nga nhằm vào Ukraine. “Chúng tôi không tấn công ông Putin hay Moscow. Chúng tôi chỉ chiến đấu vì lãnh thổ của mình. Chúng tôi cũng không có đủ vũ khí cho việc này”, ông nhấn mạnh trong chuyến thăm Phần Lan.